ความสะอาดคือทักษะชีวิต นักเรียนญี่ปุ่นเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการทำความสะอาดห้องเรียน

ประเทศญี่ปุ่น มองว่า ความสะอาดคือทักษะชีวิต และฝึกให้นักเรียนญี่ปุ่นเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการทำความสะอาดห้องเรียน โดยเด็กๆจะความสนุกสนานในการทำความสะอาดโรงเรียนมาก  

มีกิจกรรมที่โรงเรียน เรียกว่า โอ้โซจิ แปลว่าการทำความสะอาดใหญ่ ซึ่งนักเรียนทำทุกวัน  โดยเด็กๆบอกว่า
ให้พวกเราทำความสะอาดเองดีกว่า เพราะที่นี่คือพื้นที่ของพวกเรา
ผมรู้สึกมีความสุข เมื่อห้องไม่มีคราบสกปรก

นักเรียนช่วยกันเสิร์ฟอาหารและก็ทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารกันเองด้วย เด็กๆจะ เช็ดกระจก กวาดพื้น เช็ดถู อย่างละเอียด


คุณครูที่โรงเรียนเล่าว่า....
 กิจกรรมแบบนี้ทำให้เด็กๆเกิดความมั่นใจในตนเอง โรงเรียนจึงอยากให้มีการปฏิบัติแบบนี้ต่อไป" 

แต่ถ้าเป็นงานที่ใหญ่กว่านี้ ก็จะมีผู้ใหญ่ช่วย

" การทำความสะอาดสิ่งต่างๆด้วยตัวพวกเขาเอง เป็นการเตรียมพร้อมเด็กๆในเรื่องชีวิต
เมื่อครั้นเราโตเป็นผู้ใหญ่ เราก็ต้องกินข้าวร่วมกับคนอื่น และต้องทำความสะอาดด้วยตัวเราเอง
นักเรียนสามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ เป็นลำดับขั้นตอนไปนับตั้งแต่ตอนนี้

เด็กๆมีความสุขกับกิจกรรมนี้ โดยบอกว่า พวกเราได้รับคำชม คนในโรงเรียนก็กล่าวขอบคุณพวกเรา ทำให้ฉันดีใจ 

ภาพวีดีโอเด็กญี่ปุ่นทำความสะอาดห้องเรียน


ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=jv4oNvxCY5k


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ