ไม่ใส่บาตร ไม่สวดมนต์ ไม่เข้าวัด ไม่ฟังธรรม ผิดไหม?

ถาม: ถ้าผม ไม่ใส่บาตร ไม่สวดมนต์ ไม่ไปทำบุญวันสำคัญ ไม่ไหว้พระที่ผมไม่เคารพ ไม่นั่งสมาธิหรือฟังเทศน์ฟังธรรมถือว่าผิดมากไหมครับ?


มีพระอาจารย์รูปหนึ่ง ตอบปัญหาธรรมข้อนี้แบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่นว่า
ตอบ: ไม่ผิดหรอก ไม่บาปด้วย ตราบเท่าที่เราไม่ได้ไปกลั่นแกล้ง ทำใครเดือดร้อน ยิ่งถ้าได้ช่วยเหลือผู้คนในด้านที่ถนัดก็ถือว่าเป็นคนดีคนหนึ่งทีเดียว
เพียงแต่เราจะเสียโอกาสไปนิด ที่จะได้เรียนรู้และทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการไม่ฟังธรรม ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้แง่คิด หลักปฏิบัติที่น่าสนใจไม่แพ้ปรัชญาใดของโลก ถ้ายังเคอะเขินที่จะฟังเทศน์ ก็ลองหาหนังสือธรรมะดีๆ อ่านก่อน อาตมาแนะนำก็เพียงแค่ไม่อยากให้โอกาสดีในชาตินี้ของเธอเสียไป


ทั้งนี้สิ่งที่ผิดหรือเป็นบาปในพระพุทธศาสนานั้น ท่านดูที่เจตนาในการกระทำเป็นหลัก มิได้อยู่ที่การขัดบทบัญญัติศาสนาหรือค้านคำสั่งของพระศาสดาเช่นศาสนาอื่นๆ แม้พุทธศาสนาจะแนะนำให้ทำบุญ ตักบาตร นั่งสมาธิ ฟังธรรม ผู้ที่ไม่ทำก็ไม่ได้จัดว่าเป็นคนบาป ตราบเท่าที่เขาไม่ไปประทุษร้ายหรือเบียดเบียนผู้อื่นด้วยจิตใจที่ประกอบด้วยความโลภ ความโกรธ ความหลง


แม้การกระทำตามสิ่งที่แนะนำ เช่น ทำบุญ ฟังธรรม แต่หากเคล้าไปด้วยความโลภ ความริษยา หรือความลุ่มหลงมัวเมา ว่าจะทำให้ตนมีชัยในการกระทำอันทุจริตต่างๆ เขาก็จะได้บาปและผลเสียอันเกิดจากการทำบุญที่เคลือบด้วยอกุศลกรรมนั้นด้วย

ยกตัวอย่างเช่น มีคนเคยถามอาตมาว่า มีหญิงคนหนึ่ง ทำบุญใส่บาตร ใส่ชุดขาวถือศีล 8 ปฏิบัติธรรมทุกวันพระ แต่ยังชอบแทงหวย ชอบนำขยะไปทิ้งขยะเรี่ยราดหน้าบ้านคนอื่น อย่างนี้ยังถือว่าเขาเป็นคนดีไหม?
ก็ไม่ใช่ 




คนที่เข้าวัด ทำบุญ ปฏิบัติธรรมไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นคนดีเสมอไป การปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนานั้นท่านให้ความสำคัญทั้งกายและใจ แม้เรื่องทางกายนั้นท่านมิได้ให้ความสำคัญที่รูปแบบ แต่ก็ใช่ว่ารูปแบบจะไม่สำคัญ รูปแบบเป็นกรอบกำกับเบื้องตัน ให้ตนตระหนักถึงความแตกต่างจากสถานะเดิม ช่วยเสริมกำลังใจให้มุ่งมั่น

ผู้ที่ไม่ทำบุญ ฟังธรรม บำเพ็ญภาวนานั้น พุทธศาสนาถือว่าเสียโอกาสที่เป็นมนุษย์ เพราะพลาดโอกาสสำคัญในการพัฒนาตนไปในทางที่เหมาะสมจนพ้นจากทุกข์ทั้งปวง  การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ พบพุทธศาสนา มีสติปัญญาสมบูรณ์นั้นไม่ใช่ง่าย พลาดโอกาสพัฒนาตนในชาตินี้ไป มันช่างน่าเสียดายจริงๆ

ที่มา: http://www.goodlifeupdate.com/46710/healthy-mind/donotgivealmstothemonk/2/

ความคิดเห็น

  1. การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นของยาก ควรทำบุญทุกบุญ เพราะเราฝากชีวิตไว้กับคนอื่น เรื่องการทำบุญไม่ได้ ต้องทำเองล้วนๆ

    ตอบลบ
  2. สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานสากลของการดำเนินชีวิต อย่างมีความสุขครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ฟังธรรมไม่ศึกษาธรรมแล้วจะหาแก่นสารของชีวิตพบหรือ

    ตอบลบ
  4. จะว่าผิดก็ผิด จะว่าพลาดก็พลาด ยิ่งหากเป็นชาวพุทธ ซึ่งได้พบคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้บอกหนทางพ้นทุกข์ทั้งปวงอย่างแท้จริง ซึ่งบังเกิดขึ้นได้ยากแสนๆๆๆยาก แล้วตนเองได้โอกาสเป็นมนุษย์ซึ่งก็เกิดได้แสนยากๆๆ มากๆๆๆ แล้วพลาดโอกาสอันดีนี้ ถือว่าเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงๆๆๆๆๆ สุดจะบรรยาย เพราะมีโอกาสทำบาปอกุศลมากมายเป็นเหตุให้ต้องไปอบายเวียนว่ายตายเกิดในสังสารทุกข์นี้นับชาติไม่ถ้วน อย่างนี้จะไม่ถือว่าเป็นความผิดอย่างไรได้ ต้องบอกย้ำด้วยซ้ำไปว่า "ผิดพลาดมากอย่างใหญ่หลวง" จึงจะถูก พระศาสดาจึงตรัสว่า

    ชนเหล่าใด เกิดในมนุษยโลกแล้ว เมื่อ
    พระตถาคตทรงประกาศสัทธรรม ไม่เข้าถึงขณะ
    ชนเหล่านั้นเชื่อว่าล่วงขณะ ชนเป็นอันมาก กล่าว
    เวลาที่เสียไปว่า กระทำอันตรายแก่ตน

    พระตถาคตเจ้าเสด็จอุบัติขึ้นในโลก ในกาลบางครั้งบางคราว การที่พระตถาคตเจ้าเสด็จอุบัติขึ้นในโลก ๑
    การได้กำเนิดเป็นมนุษย์ ๑
    การแสดงสัทธรรม ๑
    ที่จะพร้อมกันเข้าได้ หาได้ยากในโลก

    ชนผู้ใคร่ประโยชน์ จึงควรพยายามในกาล
    ดังกล่าวมานั้น ที่ตนพอจะรู้จะเข้าใจสัทธรรมได้
    ขณะอย่าล่วงเลยท่านทั้งหลายไปเสีย เพราะ
    บุคคลที่ปล่อยเวลาให้ล่วงไปพากันยัดเยียดใน
    นรก ก็ย่อมเศร้าโศก หากเขาจะไม่สำเร็จ
    อริยมรรค อันเป็นธรรมตรงต่อสัทธรรมในโลกนี้ได้
    เขาผู้มีประโยชน์อันล่วงเสียแล้ว จักเดือดร้อน
    สิ้นกาลนาน เหมือนพ่อค้าผู้ปล่อยให้ประโยชน์
    ล่วงไป เดือดร้อนอยู่ ฉะนั้น คนผู้ถูกอวิชชา
    หุ้มห่อไว้ พรากจากสัทธรรม จักเสวยแต่สงสาร
    คือ ชาติและมรณะสิ้นกาลนาน (องฺ.อฏฺฐก.อักขณสูตร 37/453)

    ตอบลบ
  5. อนุโมทนา สาธุค่ะ อย่าประมาท การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นันแสนยาก เข้าวัดทำบุญไว้เถิดประเสริษฐนัก

    ตอบลบ
  6. ใจคนเราถ้าไม่เอาเรื่องดีมาคิดพูดทำ ส่วนใหญ่จะไปทำเรื่องไม่ค่อยมีประโยชน์ กินเที่ยวเล่น บางครั้งมากเกินไปจนตนเองและคนอื่นต้องเดือดร้อน การเข้าวัดคือการให้ความสำคัญมาศึกษาธรรม ให้ความสำคัญตอศีลธรรรม เราจะไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เมื่อเข้าวัดแล้วจะมุ่งพัฒนาใจให้บริสุทธิ์มากขึ้น โดยทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ในระดับสูงขึ้นไป ช่ีวิตจะรุ่งเรื่องไปข้างหน้า

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2560 เวลา 09:03

    ชีวิตออกแบบได้ ชีวิตที่เลวร้ายไปทุคติ..ส่วนชีวิตอันประเสริฐไปสุคติ

    ตอบลบ
  8. ชีวิตเราสำเร็จได้ มีความสุขได้ รวยได้ เพราะบุญเขตในพระพุทธศาสนาเท่านั้นเอย.

    ตอบลบ
  9. เคยฟังคำคนโบราณว่าไว้ สั้น ๆ ง่ายๆ มั๊ยคะ คำว่า "เสียชาติเกิด " คำนี้คนโบราณเขาหมายถึง คนประเภทนี้แหละ คือ ได้โอกาสเกิดเป็นคนแล้ว แต่ไม่รู้จักทำบุญ ไม่เข้าวัด ไม่นั่งสมาธิ ไม่ฟังธรรม แต่คนรุ่นหลังก็มักเอาคำนี้ใช้ทั่วๆไป ในทำนองที่ไม่ถูกต้องนัก แต่ก็ไม่ได้ผิดอะไรมาก เช่น มีเพื่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปดูดอกซากุระมา แล้วมาเล่าให้เราฟัง แถมบอกว่า หาโอกาสไปนะ ไม่ได้เห็นละก็ "เสียชาติเกิด "

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ