บิล เกตส์..จากนักอ่านผู้ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ เปลี่ยนมายอมรับเรื่องสมาธิได้อย่างไร?





บิล เกตส์ชอบอ่านหนังสือมาก ในวัยเด็กพ่อกับแม่เขาถึงกับห้ามนำหนังสือมาที่โต๊ะอาหาร เพราะเขาจะอ่านหนังสือไป กินข้าวไป เขาอ่านหนังสือเยอะมาตั้งแต่เด็ก 


ปัจจุบันนี้ยังอ่านหนังสือเฉลี่ยสัปดาห์ละ1เล่ม  หนังสือเกี่ยวกับการทำสมาธิเขาก็อ่านไม่น้อย 


แม้จะมีคนดังของโลกที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้านต่างๆ ต่างออกมาบอกเล่าว่า สมาธิช่วยให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นจริงๆ
แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ทำให้บิล เกตส์ สนใจเรื่องการทำสมาธิเลย


เขาคิดว่าการทำสมาธิเป็นเรื่องเสียเวลา  เป็นเรื่องงมงาย ที่ไม่รู้อะไรยังไงแล้วเกี่ยวกับเรื่องการกลับชาติมาเกิด I thought of meditation as a woo-woo thing tied somehow to reincarnation, and I didn’t buy into it. ซึ่งบิล เกตส์บอกว่า ไอเดียนี้เขาไม่ซื้อ คือเขาไม่เชื่อจริงๆ


นั่นเป็นความคิดในอดีตของเขา

ปัจจุบันความคิดเกี่ยวกับการฝึกสมาธิของบิล เกตส์ เปลี่ยนไป เมื่อเขาได้อ่านหนังสือชื่อ คู่มือเฮดสเปซเพื่อการฝึกสมาธิและการสร้างสติ (The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness)” ของแอนดี้ พุดดิคอมบ์ 


ซึ่งบิล เกตส์บอกว่า เข้าใจง่าย มีการเปรียบเทียบ อุปมาอุปไมย ทำให้เขาเข้าใจเรื่องการฝึกสมาธิมากขึ้น คนเขียนคือแอนดี้ มีประสบการณ์จริงจากการฝึกสมาธิในพุทธศาสนา ไปฝึกหลายแบบในหลายประเทศเลย และรู้ว่าสำหรับคนเริ่มฝึกใหม่แล้วควรสื่อสารอย่างไร ใช้วิธีแบบ low-barrier approach คือทำกำแพงให้ต่ำ ให้คนใหม่ก้าวมาสู่การฝึกสมาธิได้ง่ายขึ้น


 ทำให้คนไม่เชื่ออะไรง่ายๆอย่างบิล เกตส์ เปลี่ยนโปรแกรมความคิดเกี่ยวกับสมาธิได้ ถึงกับ เชิญคนเขียนหนังสือเล่มนี้มาพูดคุย และแนะนำการฝึกสมาธิให้กับตัวเขา ภรรยา และลูก2คนที่บ้าน ตอนนี้บิล เกตส์ เริ่มฝึกสมาธิแล้ว ซึ่งเขาระบุว่าเขาพอใจกับสิ่งที่ได้รับจากการฝึก จนเขาใช้คำว่าเขาติดการทำสมาธิไปแล้ว  


ความเข้าใจเรื่องการทำสมาธิของบิล เกตส์ นั้น สมาธิ คือการฝึกใจ เหมือนการออกกำลังใจ คล้ายกับที่เราออกกำลังกล้ามเนื้อเวลาเล่นกีฬา สมาธิไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อหรือความลึกลับอะไรเลย ใช้เวลาไม่กี่นาทีในแต่ละวัน เรียนรู้ที่จะสังเกตดูความคิดในหัว แล้วค่อยๆทิ้งห่างจากความคิดเหล่านั้น


บิล เกตส์บอกว่า การฝึกสมาธิเป็นเครื่องมือที่วิเศษที่ช่วยให้เขานิ่งได้มากขึ้น ช่วยให้ถอยออกมาจากสถานการณ์และรู้สึกคลายจากความคิดหรืออารมณ์ที่เกิดขึ้นได้แบบสบายๆ


 บิล เกตส์ มีGrowth Mindset คือมีใจเปิดกว้างที่จะเรียนรู้ แม้จะยังไม่เชื่อ แต่ก็เรียนรู้ต่อไป จนมีโอกาสได้พบครูสอนสมาธิคนแรกในชีวิตเขาคือแอนดี้ พุดดิคอมบ์ ที่มีความรู้จากการได้ฝึกปฏิบัติและสอนแบบเข้าใจผู้ฝึกใหม่ จึงทำให้บิล เกตส์ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองต่อไปได้อีกด้วยสมาธิ ซึ่งเขาได้เขียนขอบคุณแอนดี้ในบล็อกส่วนตัวของเขาด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
https://www.gatesnotes.com/Books/The-Headspace-Guide-to-Meditation-and-Mindfulness

ความคิดเห็น

  1. สมาธิดีจริง เมื่อเปิดใจ สนใจ ได้ปฏิบัติเรียนรู้ด้วยตนเอง ประสบการณ์จะบอกตนเองว่า สมาธิดีจริงอย่างไร และสำคัญต่อชีวิตอย่างไร ลองดู ลองดู เมื่อความสงบเกิดขึ้น ความโล่ง โปร่ง เบาสบาย ที่เกิดกับใจ สัมผัสแรกนั้น ใช้เวลานิดเดียว ความสุขก็เกิดขึ้น ต้องลองดูค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สิ่งที่ทุกคนปรารถนาเหมือนๆกัน คือแสวงหาความสุข เมื่อใจเป็นสุขแล้ว ความพอใจจะเกิดขึ้น ไม่เสียเงิน ไม่ต้องลงทุน ใดๆ เพียงลองทำสมาธิง่ายๆ สบายสบายๆ ดู จะรู้ว่าความสุขนั้นอยู่ที่ใจนี่เอง

      ลบ
  2. Do this hack to drop 2lb of fat in 8 hours

    More than 160,000 women and men are losing weight with a simple and secret "liquids hack" to burn 1-2lbs each and every night in their sleep.

    It's easy and works on anybody.

    Here's how to do it yourself:

    1) Go get a glass and fill it with water half full

    2) And now do this weight loss HACK

    so you'll be 1-2lbs thinner in the morning!

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ