“การทำความสะอาดมีอานุภาพมาก” เดอะการ์เดียน อังกฤษ ลงเรื่องการปฏิบัติธรรมด้วยการทำความสะอาดของพระญี่ปุ่น







พระโชเคอิ มัตสึโมโตะ เป็นพระชาวญี่ปุ่นที่เขียนหนังสือขายดีระดับเบสท์เซลเลอร์ในญี่ปุ่นขณะนี้ ซึ่งแปลและตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษชื่อ  A Monk’s Guide to a Clean House and Mind และเว็บไซต์เดอะการ์เดียน อังกฤษ ได้นำเสนอแนวคิดเรื่องการทำความสะอาดเพื่อยกระดับจิตวิญญาณ อย่างน่าสนใจว่า.....



การทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูเป็นกิจวัตร มีคุณค่าต่อจิตวิญญาณของเรา ซึ่งทุกคนได้ประโยชน์จากการลงมือทำความสะอาดแน่นอนโดยไม่ต้องเป็นคนเคร่งศาสนา
(จิตวิญญาณ หมายถึงมิติที่สูงส่งของจิต คือ การมีจิตใจสูง เป็นความดี บุญกุศล คุณค่า หรือจิตที่เจริญ)



ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตมักแนะนำให้ลูกค้าทำความสะอาดสภาพแวดล้อมที่บ้านทุกวัน เพราะสิ่งสกปรกและความสกปรกอาจเป็นอาการของความทุกข์หรือความเจ็บป่วย โดยความสะอาดไม่ได้เกี่ยวกับสุขภาพจิตเท่านั้น แต่เป็นการปฏิบัติธรรมขั้นพื้นฐานในพระพุทธศาสนาทุกแบบของญี่ปุ่น ว่ากันว่าสำหรับพระพุทธศาสนาแบบญี่ปุ่นนั้นสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อเข้าถึงและยกระดับจิตวิญญาณของคุณคือ ทำสะอาด ทำความสะอาด และทำความสะอาด เพราะการทำความสะอาดนั้นมีอานุภาพมาก




การปฏิบัติธรรมโดยการทำความสะอาด ปัด กวาด เช็ด ถู จัดระเบียบ เป็นก้าวหนึ่งที่จะนำเราสู่ความสงบภายใน หรือ inner peace พุทธศาสนาแบบญี่ปุ่นจะไม่แยกตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อม และการทำความสะอาดเป็นการแสดงออกถึงความเคารพและความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับโลกที่ล้อมรอบเรา




พุทธศาสนากล่าวว่าความคิดที่ว่าคุณมีบุคลิกภาพของตัวเองเป็นภาพลวงตาที่อัตตาของคุณสร้างขึ้นและการทำความสะอาดเป็นวิธีการที่จะปลดปล่อยอัตตาออกไป 



การปฏิบัติธรรมตามแนวพุทธด้วยการทำความสะอาด ทำให้เรามีโอกาสเข้าใจแนวคิดนี้ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเทคนิคพิเศษหรือจ้างที่ปรึกษาทำความสะอาดมืออาชีพมาสอนหรือปฏิบัติพิธีกรรมพิเศษที่มีพระภิกษุผู้ใหญ่

พื้นฐานง่ายมาก ในบ้านของคุณให้กวาดจากด้านบนลงด้านล่าง เช็ดตามแนวยาวของวัตถุ และจัดการกับทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง หลังจากที่คุณเริ่มทำความสะอาดบ้านแล้ว คุณสามารถขยายการทำความสะอาดไปยังสิ่งอื่น ๆ รวมทั้งร่างกายของคุณ



ทำความสะอาดบ้านแล้วจะทำความสะอาดใจได้หรือไม่? พิสูจน์ได้โดย ให้ลงมือทำความสะอาด ทำความสะอาดและทำความสะอาดให้มากขึ้น ในที่สุดจะรู้ได้ด้วยตนเองว่าได้ทำความสะอาดโลกภายในไปพร้อมกับการทำความสะอาดภายนอก


แน่นอนวัดของญี่ปุ่นบางครั้งจ้างคนทำความสะอาดในเวลาจำเป็น แต่พระสงฆ์ยังต้องลงมือทำความสะอาดเอง เนื่องจากการทำความสะอาดไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือ แต่เป็นเป้าหมายในตัวเอง เหมือนการนั่งสมาธิ จะจ้างคนอื่นมานั่งสมาธิแทนเราก็ไม่ได้



การทำความสะอาดก็เหมือนกับการนั่งสมาธิ ไม่มีจุดสิ้นสุดของการทำความสะอาด หลังจากที่รู้สึกพอใจกับความสะอาดของสวนแล้ว ไม่นานก็จะมีใบไม้ร่วงและฝุ่นสะสม ในทำนองเดียวกันหลังจากที่รู้สึกสงบสุขจากการเจริญสติแล้ว ความโกรธหรือความวิตกกังวลก็สามารถเกิดขึ้นในใจอีกได้ นั่นคือกิเลสค่อยๆเกิดขึ้นในใจ ดังนั้นจึงต้องทำความสะอาดภายในอยู่เสมอ เมื่อใดไร้การทำความสะอาด เมื่อนั้นก็ไร้ชีวิต  





ที่มา: 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ