สมาชิกพรรคการเมืองเยอรมันในกลุ่มของนายกฯอังเกลา แมร์เคิล เยี่ยมชมวัดพุทธฯในเยอรมันและฝึกสมาธิ



สมาชิกพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน หรือ The Christian Social Union in Bavaria (CSU) ซึ่งมีชื่อย่อว่า เซเอสอู ได้เข้าเยี่ยมชมวัดพระธรรมกายบาวาเรีย ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นบาวาเรีย เพื่อเรียนรู้พุทธศาสนาและฝึกสมาธิ




ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกกลุ่มพรรคการเมืองเยาวชน สมาชิกกลุ่มสหภาพสตรีในท้องถิ่น และมีนายกเทศมนตรีของเมืองร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

โดยมีแพทย์หญิงยุนนี่ อินดริอานี่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจในเมืองมิวนิค และเป็นอาสาสมัครจิตอาสาที่วัดพระธรรมกายบาวาเรีย ได้บรรยายความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาเป็นภาษาเยอรมันให้สมาชิกพรรคเซเอสอูได้รับฟัง


จากนั้นพระอาจารย์สมเกียรติ กิตติคุโณได้สอนสมาธิเป็นภาษาเยอรมัน และตอบคำถามต่างๆของสมาชิกพรรคเซเอสอู เกี่ยวกับพุทธศาสนาและการนั่งสมาธิ



โดยผู้ประสานงานของพรรคได้กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นโปรแกรมของพรรคเพื่อให้สมาชิกได้เรียนรู้และรู้จักกับชุมชนศาสนาที่แตกต่าง ให้ศาสนาได้มาพบกับการเมือง

พรรคการเมืองสำคัญในเยอรมัน2พรรค คือพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน และ พรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (the Christian Democratic Union of Germany (CDU) and the Christian Social Union in Bavaria (CSU)) มีชื่อย่อว่า เซเดอู/เซเอสอู  หรือเรียกรวมกันว่า the Union เป็นกลุ่มการเมืองในประเทศเยอรมนี ก่อตั้งหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง โดยทั้ง 2 พรรคมีอุดมการณ์และจุดยืนเดียวกันคือ ประชาธิปไตยคริสเตียนและกลาง-ขวา ตามลำดับ โดยพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนจะทำงานในทุกรัฐ ยกเว้นรัฐบาวาเรียซึ่งพรรคสหภาพสังคมคริสเตียนจะทำงานรัฐนี้รัฐเดียว โดยทั้ง 2 พรรคจะนั่งเป็นกลุ่มเดียวในสภาผู้แทนราษฎร มีนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีคนปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรค

สมาชิกพรรคเซเอสอูที่มาเยี่ยมชมและนั่งสมาธิที่วัดพระธรรมกายบาวาเรีย พบความสุขเย็นสงบใจ จากการเรียนรู้พุทธศาสนาและนั่งสมาธิ ได้เรียนรู้ว่าแม้ต่างศาสนาแต่ก็มีบางสิ่งที่คล้ายกัน และมีความกระตือรือร้นสนใจเรื่องพุทธศาสนา แม้จบโปรแกรมไปแล้ว แต่หลายท่านก็ยังอยู่สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ต่อ


แม้ต่างเชื้อชาติศาสนาและความเชื่อ แต่มนุษย์เราก็สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขหากมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน เป็นมิตรและเอื้อเฟื้อต่อกัน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก:

http://www.deutschlandfunkkultur.de/meditieren-im-tempel-csu-entdeckt-buddisthische-gelassenheit.1001.de.html?dram:article_id=411538

https://th.wikipedia.org/wiki/เซเดอู/เซเอสอู

พระอาจารย์สมเกียรติ กิตติคุโณ








ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ