“Pause” รถสมาธิ เพื่อใจหยุดนิ่ง ที่แคลิฟอร์เนีย




รถสมาธิได้ผุดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆของโลก นับตั้งแต่ไอเดีย“Meditation Bus” ที่ลอนดอน “ Calm City“ ที่แมนฮัตตัน “Be Time” ที่นิวยอร์ก และตอนนี้ที่แคลิฟอร์เนียก็มี รถ “Pause”



รถพอส(Pause)  แม้ไม่ใช่รถพอร์ช(Porsche) แต่ก็เก๋ไก๋ และดีต่อใจมากๆเลย เมื่อแจ๊คกี้ คอร์วินได้เปิดศูนย์ฝึกสมาธิเคลื่อนที่แห่งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยใช้ รถสีฟ้าขนาด 27 ฟุตและตั้งชื่อว่า “Pause” (แปลว่า หยุดพักชั่วคราว) ภายในมีห้องเล็กๆขนาด 7 x 3 ฟุตที่มีเบาะรองนั่ง หูฟังและแท็บเล็ตที่เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นสมาธิซึ่งจะนำคุณสู่สมาธิ 15 นาทีด้วยดนตรีหรือการสอนสมาธิที่นุ่มนวลอ่อนโยน




ตอนที่แจ๊คกี้ คอร์วิน ทำงานธนาคารที่Wells Fargo เธอมักจะปลีกตัวจากออฟฟิศในช่วงเวลาที่มีความเครียดสูงสุดเพื่อนั่งสมาธิในมุมที่เงียบสงบ เธอฝันถึงการออกจากงานธนาคารเพื่อเปิดศูนย์สมาธิ แต่ค่าเช่าพื้นที่ของ Bay Area นั้นแพงมากๆ วันหนึ่งขณะที่เธอนั่งลงที่เก้าอี้เธอเหลือบมองทางหน้าต่างและเห็นรถบรรทุกอาหารอยู่ข้างนอก ทำให้เธออุทานกับตัวเองขึ้นมาว่า "เอ... จะเป็นยังไงนะ ถ้าฉันจะเปิดศูนย์สมาธิแบบเคลื่อนที่?"



หลังจากวางแผนและหาทุนอยู่หลายปี ตอนนี้“ Pause” รถสีฟ้าสดใสขนาด 27 ฟุตของคอร์วินก็เกิดขึ้นและผ่านการทดลองใช้เพื่อแก้ไขปัญหาจากพนักงานบริษัทต่างๆ และนักเรียนทั่วBay Area เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกสมาธิเคลื่อนที่แห่งแรกในแคลิฟอร์เนีย และเป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่แห่งจากทั่วอเมริกา



เมื่อก้าวเข้าไปในรถ แสงแดดและถนนก็จะจางหายไป มีผ้าม่านเปิดกว้างผ่านช่องเปิดไปยังห้องสมาธิ ส่วนใหญ่จะติดตั้งเบาะหุ้ม เบาะหลายแบบพร้อมหมอนอิงและผ้าห่ม มีบริเวณที่สามารถรองรับเก้าอี้รถเข็นได้ด้วย มีหูฟังเสียงสมาธิเปิดจากแอพพลิเคชั่นให้เลือก 11แบบ ทั้งแบบมีเสียงเพลง และไม่มีเสียงเพลง ความยาว15นาที



คอร์วินเล่าว่า "คนส่วนใหญ่ที่มาลองนั่งรถPauseนี้ ไม่เคยนั่งสมาธิก่อนหรือนั่งสมาธิน้อยกว่าห้าครั้ง" อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจสำหรับผู้ที่ไม่ได้ฝึกสมาธิว่าอารมณ์จะเปลี่ยนไปได้มากขนาดนี้ในช่วงเวลาเพียง15 นาที



คอร์วินได้ออกแบบ รถPauseนี้ เพื่อรองรับการจองทางออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท เธอหวังว่า บริษัทต่างๆที่มีโครงการด้านสุขภาพจะเช่ารถPauseนี้ แต่บางครั้งเธอก็จะนำรถไปจอดตามที่ต่างๆเพื่อให้คนมาใช้บริการ โดยเธอกล่าวอีกว่า "มีหลายบริษัท ที่พนักงานมีความเครียดสูงมาก"




ที่มา:
https://www.sfchronicle.com/style/article/New-mobile-meditation-bus-is-a-food-truck-for-12534021.php#photo-14959287

http://www.thepictaram.club/instagram/pausenowbus




ความคิดเห็น

  1. สะท้อนภาพความขาดแคลนที่สงบใจของคนในโลกตะวันตก พุทธศาสนิกชนควรตระหนักรู้ว่าตนเองโชคดีมากที่มีสถานที่ ครูบาอาจารย์อบรมสั่งสอนให้ใจสงบตั้งมั่นมีสมาธิ แลจงรักษาโชคดีนี้ไว้ให้ยืนยาวสืบไป สาธุ

    ตอบลบ

  2. กราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ สาธุครับ

    ตอบลบ
  3. สุดยอด​ สมาธิเกิดได้จากใจเราเอง แต่รถคันนี้ถือว่าช่วยทำให้เกิดบรรยากาศที่ให้มีมุมสงบ ฟังธรรมะได้อีกด้วย​ อนุโมทนาบุญ

    ตอบลบ
  4. สมาธิคือความผ่อนคลาย ดีต่อใจจริงๆ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผู้คนจะได้มีโอกาสปลดปล่อยความเครียดทั้งหลายพบความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

    ตอบลบ
  5. 🙏🙏🙏อนุโมทนา สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  6. เป็นความคิดที่ดีมากๆสาธุครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ