วัดในญี่ปุ่นเผยแผ่พุทธศาสนาเชิงรุกด้วยภาพวัดที่จรรโลงใจผ่านโซเชียลมีเดีย


เมื่อนึกถึงวัด ผู้คนอยากพบกับบรรยากาศที่สะอาด สว่าง สงบ สร้างความสบายใจ และวัด
ที่มีชื่อเสียงในเขตคันไซของญี่ปุ่น ก็สร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้เป็นภาพและวีดีโอจรรโลงใจและให้ความรู้ ผ่านอินสตาแกรม  และยูทูป มีผู้ติดตามจากทั่วโลกหลักแสนพร้อมคอมเมนท์ที่สื่อถึงความสบายใจเช่น 

“soothing just looking at them.”

(แค่มองดูภาพก็รู้สึกสงบสบายใจ

หรือ 

“too beautiful to be true  

(สวยเหลือเชื่อ)


วัดเหล่านี้กำลังนำเสนอเสน่ห์ของวัดแบบเชิงรุกและเพิ่มข้อมูลของวัดผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยการโพสต์ภาพและวีดีโอที่จรรโลงใจอย่างมีศิลปะ เช่น ภาพดอกซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ  ใบไม้ที่มีสีสันในฤดูใบไม้ร่วง ฟุตเทจภาพหรือคลิปเบื้องหลังพิธีกรรมพุทธฯ


เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งเล่าว่า ทางวัดเริ่มใช้เฟสบุ๊คเมื่อ3ปีที่แล้ว และเริ่มใช้อินสตาแกรมเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผู้นำอินสตาแกรมมาใช้เป็นพระรุ่นใหม่ เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติและวัยรุ่น เป็นวิธีในการเผยแผ่ศาสนาในโลกปัจจุบันแทนที่จะให้คนเดินเข้ามาหาวัดอย่างเดียว



มีสมาคมชื่อ Saikoku Sanjusan-sho Fudashokai ได้โปรโมทสถานที่อันทรงคุณค่า ซึ่งเป็นวัด33แห่งตั้งอยู่ตามเส้นทางแสวงบุญสมัยโบราณในด้านตะวันตกของญี่ปุ่นชื่อ Saikoku Sanjusan-sho มีภาพของสถานที่ต่างๆที่แต่ละวัดแนะนำหลายภาพ และทางสมาคมก็วางแผนที่จะนำมาลงเพิ่มอีกตามความเหมาะสม


 วัด Kiyomizudera temple ซึ่งเป็นมรดกโลก มีช่างภาพมืออาชีพถ่ายภาพที่สวยงามจรรโลงใจ เช่นภาพธรรมชาติ  มุมที่สงบ พิธีกรรมที่น่าศรัทธา ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกติดตามและชื่นชอบ เมื่อวัดนี้ได้ทำโฟโต้บุ๊คในปี2016ออกมา หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอินสตาแกรมสำนักงานใหญ่ที่อเมริกาก็เดินทางมาเยี่ยมชมวัดปีที่แล้ว ตอนนี้โพสต์ภาพไป 400ภาพ มีคนติดตาม167,000 คน และพระที่วัดแห่งนี้กล่าวว่า เมื่อผู้คนมาวัด แม้การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนจะสำคัญสำหรับพวกเขา แต่ทางวัดก็อยากให้ใช้เวลาในการไหว้พระ สวดมนต์ อยู่กับใจตนเองมากกว่า จะได้ประหยัดเวลา เพราะทางวัดโพสต์ภาพต่างๆลงโซเชียลมีเดียแล้ว


นอกจากนี้ยังมีวีดีโอเรียลลิตี้ แนะนำวัด 12นาที ทางยูทูป  นำชมสถานที่สำคัญในวัด7แห่ง รวมทั้งห้องที่ถูกใช้ในการปฏิบัติธรรมตั้งแต่สมัยโบราณกว่า1000ปี มีคนเข้าชมจำนวนมาก

เมื่อผู้คนห่างวัด ก็ถึงเวลาใช้เครื่องมือสมัยใหม่อย่างโซเชียลมีเดีย มีวิธีเผยแผ่เชิงรุกผ่านโลกออนไลน์  โดยทางวัดมีสัปปายะสี่อย่าง คือ สถานที่ อาหาร บุคคล ธรรมะ เป็นที่สบาย 







ติดตามชมภาพวัดในญี่ปุ่นที่สวยงามจรรโลงใจเพิ่มเติมได้ที่
อินสตาแกรม 
https://www.instagram.com/hase_dera/?hl=en


ที่มา: http://www.asahi.com/ajw/articles/AJ201807050010.html






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ