เกาหลีใต้จัดวิสาขบูชายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 11-22 พ.ค.ศกนี้ กรุงโซลเชิญนักท่องเที่ยวทั่วโลกชมเทศกาลสวยงามมหัศจรรย์



เทศกาลวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกปีนี้นอกจากได้เตือนใจและรวมใจชาวเกาหลีใต้ให้ระลึกถึงพระคุณของพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกันกับชาวพุทธทั่วโลกแล้ว ยังส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ได้เป็นอย่างดี


วันวิสาขบูชาปีนี้ ประเทศไทยตรงกับ วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 แต่ประเทศเกาหลีนับวันเดือนทางจันทรคติต่างกับประเทศไทย โดยนำวันวิสาขบูชาของไทยลบด้วย 7 จะตรงกับวันวิสาขบูชาของเกาหลีใต้ คือวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นตัวอย่างที่ดีที่เกาหลีใต้จะจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงก่อนถึงวันวิสาขาบูชาประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อเนื่องเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานบุญวันวิสาขบูชา


ไฮไลต์จริงๆ คือเทศกาลโคมไฟดอกบัวประจำปี หรือ ยอนดึงฮเว (Yeondeunghoe)อายุเก่าแก่ 1,200 ปี  เขาถือว่าดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ช่วงเทศกาลจึงมีการจุดโคมประทีป นิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับพุทธศาสนา การสอนทำโคมบัว และมีวันแห่งการปิดถนนพระเดิน พิธีเปิดขบวนพาเหรดไล่เรียงกันไป


ในงานเทศกาลนี้ทางหน่วยงานราชการเกาหลีใต้จะให้ความสำคัญมาก และ ทุกปีจะมีการประดับประดาโคมไฟดอกบัวทั่วกรุงโซลและจะมีมากที่สุดก็เห็นจะเป็นแถบๆ วัดพงอึนซาที่ใช้จัดงานพิธีต่างๆ เหล่านี้โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการเข้าวัดไปทำโคมดอกบัวไปแขวนถวายที่วัดถือเป็นพุทธบูชา บางคนก็จะมารักษาศีลกินมังสวิรัติ คล้ายๆ บ้านเราเช่นกัน



เมื่อเริ่มวันเทศกาลนักท่องเที่ยวและชาวพุทธจากทั่วโลกนับแสนเดินทางมาที่นี่เพื่อรอชมขบวนแห่โคมไฟ ที่จะสรรค์สร้างเป็นรูปทรงต่างๆ เช่นรูปเทพเจ้า ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา วันนี้เขาจะปิดถนนให้พระเดินกัน นอกจากนี้ยังมีการละเล่นงานเฉลิมฉลองตลอดเส้นทางที่จะมุ่งสู่วัดพงอึนซาอีกด้วย
และเพื่อสักการะพระพุทธเจ้าที่ชาวเกาหลีใต้นับถือ งานนี้จึงจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีขบวนพาเหรดที่ผู้คนเข้าร่วมอย่างมากมายทั่วท้องถนน มีการจัดทำโคมไฟเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้า มีมังกรสีสวย มีสาวๆ ใส่ชุดฮัมบกร่ายรำอย่างสวยงาม ผสมผสานกับโคมไฟหลากสีสัน ที่นักท่องเที่ยวและผู้คนในท้องถิ่นต่างเฝ้ารอชมเทศกาลนี้อย่างมาก

ขบวนพาเหรดเทศกาลโคมไฟดอกบัว ปี 2560



พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองอย่างจริงจังในเกาหลีใต้ก็เมื่อ 1,600 ปีที่ผ่านมา กลายมาเป็นศาสนาหนึ่งที่เป็นที่นับถือกันอย่างมาก โดยเฉพาะในระหว่างปี 1392-1910 ซึ่งถือว่าน่าจะเข้ามาแทนที่ลัทธิขงจื้อกันเลยก็ว่าได้ และในปัจจุบันก็มีวัดของชาวพุทธกระจายอยู่ทั่วไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสเข้าไปสักการะและทำพิธีตามพุทธศาสนาได้อย่างต่อเนื่อง




ดังนั้นประเพณีโคมไฟดอกบัวเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของชาวเกาหลีใต้นี้ จึงถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวเกาหลี เป็นเทศกาลที่บรรจุไว้ในแผนการท่องเที่ยวเกาหลีกันเลยทีเดียว มีการฉลองที่ยิ่งใหญ่ และทุกวัดจะมีพิธีฉลองเหมือนกัน เพียงแต่ขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดนั้นจะจัดขึ้นที่วัด Chogey ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
โดยทางกรุงโซล เกาหลีใต้ ก็ได้ประชาสัมพันธ์เชิญนักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาลโคมไฟดอกบัว อายุเก่าแก่ 1,200 ปี เฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาครั้งนี้กันอย่างคึกคัก


ในปีนี้ เทศกาลโคมไฟดอกบัว จะเริ่มในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561 ณ บริเวณใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประสูติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยนอกจากจะเป็นงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว เทศกาลนี้ยังถือเป็นหนึ่ง ใน "10 เทศกาลมหัศจรรย์ของโลกประจำปี 2561" จากการจัดอันดับโดย The Travel Magazine



หนึ่งในไฮไลท์ของเทศกาลเก่าแก่นี้ คือขบวนโคมไฟดอกบัว ซึ่งจะเริ่มขึ้นใน เวลา 19.00 น. ของวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2561 โดยขบวนจะออกจากย่านทงแดมุน ผ่านถนนชงโน เพื่อมุ่งหน้าสู่วัดโชเกซา (Jogyesa Temple) ซึ่งจะมีโคม ไฟประดับขบวนและโคมลอยมากกว่า 100,000 ดวงเคลื่อนผ่านฝูงชน ไปพร้อมกับขบวน



ขบวนโคมไฟดอกบัวจะสิ้นสุดลงที่แยกจงกัก จากนั้นฝูงชนจะร่วมพิธีปิดเพื่อเป็นการส่ง ท้ายที่เรียกว่า ฮเวฮยัง ฮันมาดัง (Hoehyang Hanmadang) และร่วมเต้นรำเป็นวงกลมที่เรียกว่าคังกังซุลแร (Ganggangsulae) ซึ่งเป็นการเต้นรำพื้นเมืองของเกาหลี





ต่อมาในวันรุ่งขึ้นจะมีการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่วัดโชเกซา โดยผู้มาเยือนจะได้ สัมผัสกับวัฒนธรรมเกาหลีแบบดั้งเดิมผ่านบูธจัดแสดงกว่า 100 บูธ ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์โคมไฟดอกบัว โคมไฟพื้นบ้าน และการทำเซรามิก ตลอดจน การวาดภาพพุทธศาสนาและภาพวาดพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีการฝึกสมาธิ และการแสดงพื้นบ้านอื่น ๆ รวมไปถึงการเสิร์ฟเมนูอาหารของวัดแก่ผู้มาร่วมงานอีกด้วย


ขออนุโมทนากับวาระแห่งความตั้งใจระลึกถึงพระคุณของพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของชาวเกาหลีใต้ มา ณ โอกาสนี้

ปล. ความประทับใจของชาวไทยที่เคยไปชมเทศกาลยอนดึงฮเว  



ที่มา: 

http://english.visitkorea.or.kr/enu/ATR/SI_EN_3_2_1.jsp?cid=972387

https://thesoulofseoul.net/2013/06/01/temple-stay-experience-gilsangsa-temple/

http://www.dmc.tv/forum/index.php?showtopic=20493

https://en.prnasia.com/releases/apac/26765-0.shtml

http://www.bangkokbiznews.com/pr/detail/38351

https://twitter.com/PaiKaoli




ความคิดเห็น

  1. This way my partner Wesley Virgin's story launches with this SHOCKING AND CONTROVERSIAL VIDEO.

    You see, Wesley was in the army-and soon after leaving-he revealed hidden, "mind control" tactics that the government and others used to get whatever they want.

    These are the same methods lots of famous people (notably those who "became famous out of nothing") and top business people used to become wealthy and successful.

    You probably know that you only use 10% of your brain.

    That's really because the majority of your brain's power is UNCONSCIOUS.

    Maybe this conversation has even occurred INSIDE your very own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind about seven years back, while riding a non-registered, trash bucket of a car without a license and $3 on his bank card.

    "I'm absolutely fed up with living paycheck to paycheck! When will I get my big break?"

    You've taken part in those types of conversations, isn't it right?

    Your own success story is waiting to start. All you have to do is in YOURSELF.

    UNLOCK YOUR SECRET BRAINPOWER

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ