มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกMIT...เห็นคุณค่า"นักสู้เพื่อความถูกต้อง" มอบรางวัล “อารยะขัดขืนที่โดดเด่น” เงินสดเกือบ9ล้านบาท



สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ทส์ ที่สหรัฐอเมริกา หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) เป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ1-5ของโลกจากการจัดอันดับระดับโลกอยู่เสมอ 


ในวันนี้องค์กรด้านสื่อพลเมืองในสังกัดของMIT เห็นคุณค่าของ “การขัดขืนด้วยความสงบ” จึงออกมาประกาศมอบรางวัลเกือบ9ล้านบาท ให้กับนักต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ด้วยอารยะขัดขืนที่โดดเด่น


MITเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก ประจำปี 2016/17  โดยการจัดอันดับของ Quacquarelli Symonds จากประเทศอังกฤษ




กาลิเลโอ / แฮร์เรียต ทับแมน/มาร์ติน ลูเธอร์ คิงส์ จูเนียร์/เนลสัน แมนเดลลา /มาลาลา ยูซัฟไซ ทั้งหมดนี้ถือเป็น นักแหกกฎในยุคของพวกเขา โดยช่วงแรกพวกเขาถูกลงโทษที่ต่อสู้เพื่อความเชื่อที่มีอยู่ แต่ท้ายที่สุดแล้วคนกลุ่มนี้ได้รับการยกย่องชื่นชมว่าเป็นวีรบุรุษและวีรสตรีที่บุกเบิกกรุยทางสู่ความถูกต้องให้ผู้คน


กาลิเลโอ ชาวอิตาลี

 พิสูจน์และทดลองทฤษฎีโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ว่าเป็นความจริง แต่ถือเป็นความคิดนอกรีต ขัดกับคำสอนของคัมภีร์ไบเบิล กาลิเลโอจึงถูกศาสนจักรจับกุมคุมขัง และถูกบังคับให้สารภาพว่า ทฤษฎีโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นทฤษฎีนอกรีต มิฉะนั้นจะถูกลงโทษเผาทั้งเป็น ในที่สุดกาลิเลโอจำต้องยอมสารภาพผิด





"จากทาสสู่วีรสตรี"
พลิกประวัติศาสตร์! สหรัฐฯประกาศชู"แฮร์เรียต ทับแมน"อดีตทาสหญิง ขึ้นด้านหน้าแบงก์ 20 ดอลลาร์
รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพุธที่ 20 เม.ย. 2559 ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะมีการเปลี่ยนรูปบนธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ โดยแทนที่รูปของแอนดรูว์ แจ็กสัน บนธนบัตร 20 ดอลลาร์ ด้วยรูปของ "แฮร์เรียต ทับแมน" ผู้นำปลดแอกทาสในสหรัฐ






ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิงสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติในสหรัฐฯเจ้าของวาทะ"คนเรามีความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่จะไม่ก้มหัวให้กฎหมายที่อยุติธรรม"และ
"ผมฝันว่าสักวันหนึ่ง มนุษย์จะไม่ตัดสินว่า ใครเป็นอย่างไร เพียงด้วยสีของผิวแต่ตัดสินด้วยเนื้อหาของความเป็นคนของเขา"




มาลาลา ยูซาฟไซ นักสู้หัวใจเพชรชาวปากีสถาน
นักสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพทางการศึกษาท่ามกลางความรุนแรงภายในประเทศ จนเธอถูกมือปืนตาลีบาน (Taliban) ยิงศรีษะจนเกือบเสียชีวิต แต่เธอยังคงยืนหยัดต่อสู้ด้วยหวังที่จะให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน


ล่าสุด องค์กรมีเดียแล็บของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ทส์ ที่สหรัฐอเมริกา (MIT Media Lab) อยากประกาศเกียรติคุณของนักแหกกฎรุ่นต่อไป ด้วย "รางวัลอารยะขัดขืน "  (Disobedience Award) เป็นจำนวนเงิน 250,000 ดอลล่าห์ หรือราว 8,677,745.43 บาท












รีด ฮอฟแมน ผู้ร่วมก่อตั้งลิงก์อิน (LinkedIn) ซึ่งเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษามีเดียแล็บ ได้บริจาคเงินรางวัลก้อนใหญ่นี้ โดย LinkedInนั้นเป็น social network ทางด้านอาชีพการงานที่ใหญ่ที่สุด มีสมาชิกมากกว่า 175 ล้านคนทั่วโลก





รางวัลนี้ มอบให้แบบรายบุคคลหรือแบบกลุ่ม ที่สร้าง“ อารยะขัดขืนที่โดดเด่นเพื่อประโยชน์ของสังคม” ผู้ได้รับการเสนอชื่อจะมาจากอเมริกาหรือที่ใดในโลกก็ได้  ที่ต่อสู้บนหลักการของ “ ความไม่รุนแรง  ความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าหาญ และรับผิดชอบการกระทำของตนเอง”



การตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่และนึกถึงตนเองเป็นองค์ประกอบสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ สิทธิพลเมือง และสังคม” โจอิ อิโตะ ผู้อำนวยการMIT Media Lab กล่าวในวีดีโอที่ประกาศเรื่องรางวัลนี้  “ ในบางจุด การดื้อแพ่งเป็นรากของความคิดสร้างสรรค์




คนที่เป็นแรงบันดาลใจทำให้รางวัลนี้เกิดขึ้นประกอบด้วย ตัวแทนในการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี มาลาลา ยูซัฟไซ  วงดนตรีแนวพังก์ร็อกหญิงล้วนจากรัสเซียที่แสดงดนตรีเพื่อแสดงทัศนะการเมืองรัสเซียนามว่าพุสซีไรออต   และไอ้ เว่ยเว่ย ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชาวจีน



วีดีโอแจ้งประกาศเรื่องรางวัลอารยะขัดขืนจาก MIT Media Lab








องค์กรมีเดียแล็บนั้นยินดีรับผลงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม การเมือง หรือสาขาอื่นๆ ตราบเท่าที่พบประเด็นสำคัญที่ระบุไว้โดยในเว็บไซต์ของมีเดียแล็บมีเรื่องของนักสู้21คนที่ผ่านประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่กล้าหาญ https://www.media.mit.edu/



มีเดียแล็บนั้นมีงานวิจัยและการออกแบบที่ใช้วีดีโอ เทคโนโลยีเสมือนจริง ดนตรีอิเล็คโทรนิคส์ การออกแบบกราฟฟิค และเทคโนโลยีด้านกระบวนการความคิด  เพื่อศึกษาวิธีคิด การแสดงความเห็น และไอเดียในการสื่อสารของคน และสำรวจการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ






สามารถเสนอชื่อผู้มีความเหมาะสมผ่านออนไลน์ทางลิงค์ https://www.media.mit.edu/posts/disobedience-award/           

เปิดรับเรื่องราวนักสู้ผู้โดดเด่นตั้งแต่วันนี้ 
ไปจนถึงวันที่ 1พฤษภาคม 2560  
ประกาศผลผู้ได้รับรางวัล วันที่21 กรกฎาคม 2560





ที่มา: 

 https://www.youtube.com/watch?v=75AY40b-GVc

http://www.metro.us/boston/do-something-disobedient-and-mit-might-reward-you-with-250-000/zsJqcn---uYCygoqvlzoh6/




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ