ห้างเซ็นทรัลโคราช และ พี่ตูน : วิ่ง เหมือนกัน แต่ ได้กรรม คนละอย่าง ต่างกัน



พี่ตูน วิ่งเพื่อ โรงพยาบาล เพื่อมวลชน
แต่ห้างใหญ่โคราช วิ่งเต้น เพื่อ จะปลดเขตโซนนิ่งห้ามขายเหล้า หากำไรเข้ากระเป้าเพิ่ม ..อนาถใจ จริงๆ..


ห้างเซ็นทรัล โคราช ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อ 3 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้กำลังโดนสกัดคัดค้านอย่างรุนแรง เรื่องการขอแก้ไขการเปิดโซนนิ่งเพื่อขายเหล้า





ศาสตราจารย์ ดร.พญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา และคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงกระแสโลกโซเชียลที่มีการชูป้ายข้อความต่างๆเพื่อคัดค้านบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอ็น ซึ่งเป็นผู้ประกอบการของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ที่ต้องการขอเปลี่ยนแปลงลดพื้นที่โซนนิ่ง(Zoning) เพื่อให้ขายเหล้าเบียร์ในห้างสรรพสินค้าของตน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงสถานศึกษาได้ ว่า เป็นที่ทราบกันดีในวงวิชาการอยู่แล้วว่า ความหนาแน่นของจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลโดยตรงต่อการเข้าถึงของผู้บริโภค ทั้งระยะทางที่ใช้ในการเดินทางไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ราคาของเครื่องดื่มฯ การโฆษณาจูงใจให้ดื่ม และบริบทของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพื้นที่ใดมีจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก การเข้าถึงจะง่ายขึ้น เช่น ระยะทางและเวลาที่ใช้เดินทางเพื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สั้นลง การแข่งขันระหว่างผู้ผลิต ทำให้ราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำลง ยิ่งมีการโฆษณาที่รุนแรงมากขึ้น มีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ดื่มมากขึ้นจะยิ่งเข้าถึงง่ายขึ้นเท่าตัว นอกจากนี้ ในชุมชนที่มีจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก ทำให้การรวมตัวกันของคนในชุมชนเพื่อที่จะดื่มมากขึ้น จึงเพิ่มอัตราการบริโภคและเพิ่มโอกาสที่ ทะเลาะวิวาทในชุมชน และก่อให้เกิดผลกระทบด้านอื่นๆต่อไป



 “สำหรับในเด็กและเยาวชน หากมีจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนาแน่นมากในบริเวณใกล้สถานศึกษาก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เด็กเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องเยาวชนอ่อนแอลง ยิ่งไปกว่านั้น เขาจะคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งร้านขายเหล้าเบียร์ ภาพโฆษณาส่งเสริมการขาย และภาพคนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ก็จะทำให้เขามองการดื่มเหล้าเบียร์เป็นเรื่องปกติในสังคม อาจจะอยากดื่มบ้าง หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นนักดื่มต่อไปในอนาคต

ซึ่งในวงวิชาการ การดื่มเหล้าเบียร์ในเด็กและเยาวชนส่งผลต่อสมองที่กำลังพัฒนา การเริ่มต้นดื่มที่เร็วเกินไป จะมีความสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับการมีปัญหาตามมา การสำรวจในประเทศไทย พบว่า เยาวชนไทยเริ่มดื่มอายุน้อยลง ทำให้มีแนวโน้มติดสุรามากขึ้น ส่งผลถึงอนาคตของประเทศแน่นอน” ศาสตราจารย์ ดร. พญ. สาวิตรี กล่าว



ทั้งนี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้ก่อสร้างหลังมีการประกาศเขตพื้นที่โซนนิ่ง (Zoning) จึงต้องอยู่ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 ซึ่งกำหนดห้ามมิให้มีการออกใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ประกอบการรายใหม่ในพื้นตามหลักการรายใหม่ไม่เพิ่ม ร้านเดิมต้องทำตามกฎหมาย ทำให้ห้างดังกล่าวมีความพยายามที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงลดพื้นที่โซนนิ่ง เพื่อให้ขายเหล้าเบียร์ได้ และขณะนี้ในโลกโซเชียลได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และมีการแสดงออกด้วยการชูป้ายและโพสภาพถ่ายลงในสื่อโซเชียลเพื่อคัดค้านการกระทำของห้างดังกล่าว

เยาวชนไทย ขอสนับสนุนรัฐบาลไทย
รักษาพื้นที่โซนนิ่งรอบสถานศึกษา


ความเห็นส่วนหนึ่งจากผู้รณรงค์ทางสื่อโซเชียล

เพราะ รอบๆมหาวิทยาลัย ร้านเหล้า ล้อมไว้หมดแล้ว
กฏหมาย นี้จึงเกิดมา เพื่อ ไม่ให้เพิ่มมากกว่านี้ ที่มีอยู่ ก็ค่อยๆลดลง เพื่อให้ รอบสถานศึกษา เหมาะเอื้อต่อการส่งเสริมคุณภาพขีวิตที่ดี แก่ เยาวชน นักศึกษา การที่ห้างเซ็นทรัลโคราช อ้างว่าลงทุน หมื่นล้าน ขอปลดล๊อก เพื่อ ที่ห้างจะสามารถขายเหล้า ได้ มันสมเหตุผล นิครับ

เซ็นทรัลโคราช หยุด หยุด หยุด วิ่งเต้น...
แก้ กม โซนนิ่งรอบสถานศึกษา เพื่อจะขายเหล้า
ห้าง มีสินค้าขายเป็นหมื่นๆรายการ ไม่ขายเหล้าสักตัว ไม่ถึงทำให้ห้างเจ๊ง หรอกนะ...





เครือข่ายเยาวชนฯ ยื่นกรมพินิจ คัดค้านห้างเซ็นทรัลเมืองโคราช ขอปรับลดพื้นที่โซนนิ่งให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่รอบสถานศึกษา ชี้ขัดเจตนารมณ์คำสั่ง หัวหน้า คสช.  เรียกร้องสถานศึกษาปกป้องเยาวชนมากกว่าเข้าข้างนายทุน



พี่ตูน วิ่งเพื่อ โรงพยาบาล เพื่อมวลชน
แต่ห้างใหญ่โคราช วิ่งเต้น เพื่อ จะปลดเขตโซนนิ่งห้ามขายเหล้า หากำไรเข้ากระเป้าเพิ่ม ..อนาถใจ จริงๆ..

อ้างลงทุน 10,000 ล้าน วิ่งเต้น แก้โซนนิ่งห้ามขายเหล้า ทำได้เหรอ !!! เราไม่ปลื้มนะ ..

ถามหาCSR.และธรรมาภิบาลของบริษัทสิครับคำรณ..CSR.ของเค้าคืออะไร?สร้างภาพ สร้างมูลค่า หรือสร้างคุณค่าให้สังคม..

ห้างนี้...เป็นภาพลบในสายตาของผมแล้วนะครับ ผมจะไม่ซื้อของ..จะชวนครอบครัวไปเดินตากแอร์เพียงอย่างเดียวแล้วครับ

คือ ทำมึนนะครับ ทางห้างรู้อยู่แล้วว่า ห้างตนตั้งในเขตโซนนิ่งห้ามมีใบอนุญาติจำหน่ายสุรา เพิ่ม ตาม กม.แต่คงคิดว่า ค่อยมาวิ่งเต้นที่หลัง




ซึ่งล่าสุดทางกรมสรรพสามิต ได้ปฏิเสธปลดล็อคโซนนิ่งขายแอลกอฮอล์ให้เซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา และเตรียมถกผู้เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบรายละเอียดและรับฟังข้อคิดเห็นต่อไป




ที่มา:
https://www.facebook.com/kumron.chu?hc_ref=ARQy6JSwgcZ5DEUnD2BcAGZaWTG2K6NF4i8b0Xxr9JJ54-zekmKQlPrKMJ1bPIiG5B4&fref=nf











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ