เมื่อสมุดบันทึกความดีผลิใบ ไม่ได้ไร้สาระนะคะ...


ความดีที่ปลูกฝังไว้ตั้งแต่เยาว์วัยไม่มีวันสูญหาย 
จะผลิใบสวยงามตามกาลเวลา 


อยากให้คุณแม่ท่านนี้ใจเย็นๆ 
แล้วอ่านข้อความของผู้ใหญ่ในวันนี้
ที่เคยบันทึกความดีสมัยเป็นนักเรียน
การบันทึกความดีตอนเป็นเด็ก 
หลายคนอาจยังไม่เข้าใจ 
แต่เมื่อเติบใหญ่ทำไมจึงนึกถึงสมุดบันทึกความดี และหยิบมันขึ้นมาเขียนอีก?
"คุณเป็นคนเขียนสคริปต์ชีวิตของคุณเอง
คุณจะเขียนเรื่องราวของตนเองอย่างไร?"


เรื่องราวสมุดบันทึกความดีของคุณเจ (เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2559)

ช่วยแม่ล้างจาน ช่วยน้องทำการบ้าน ช่วยพ่อรดน้ำต้นไม้ ช่วยคุณครูถือของ หรือถ้าแปลกหน่อยก็ช่วยคนแก่ข้ามถนน ส่วนวันไหนถ้าเก็บตังค์แล้วไปส่งห้องครูใหญ่ได้ ก็จะถือเป็นความดีที่ได้แต้มโบนัสทีเดียว

เรามักจะเขียนมันลงไปแบบนั้นในสมุดบันทึกความดีที่ครูแจกให้ วนๆเปลี่ยนๆไปเรื่อยเพื่อให้เรื่องที่เขียนไม่ซ้ำกันจนน่าเกลียด เราชอบขอเพื่อนดูประจำว่ามึงมีเรื่องอะไรใหม่ๆมาเขียนบ้างวะ กูจะเอาไปเขียนบ้าง เรื่องเก่าครูจำได้แล้ว

นึกดูมันก็ออกจะไร้สาระกับการต้องมานั่งหาอะไรทำทุกวันเปลี่ยนๆไปเรื่อยเพื่อจะได้มีอะไรเขียนไปส่งครูในวันศุกร์
แต่ไม่ว่าจะเขียนอะไร คุณครูก็ให้ผ่านหมด ถือว่าโชคดีที่ผ่านวัยนั้นมาได้

เวลาผ่านไปตั้งแต่ปิกาจูยังวิ่งอยู่แค่ในจอทีวี จนคนเกือบลืมไปแล้วว่าสองเดือนที่แล้วมันพึ่งออกมาวิ่งอยู่ตามศาลพระภูมิได้แล้วนะ 

อยู่ๆคนรอบตัวก็แห่กันทิ้งโปเกบอลแล้วหยิบสมุดบันทึกความดีของตัวเองจากลิ้นชักขึ้นมาเขียนกันต่อ......

รอบนี้หลายคนเลือกเขียนลงไปว่า แจกข้าวที่สนามหลวง แจกเสื้อที่หัวลำโพง ทำโบว์สีดำ เดินเท้าจากเชียงใหม่ถึงกรุงเทพ หรือถางป่าที่อุตรดิตถ์


ช่างเป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และหมดปัญหาเรื่องเขียนซ้ำกันแบบตอนเด็กๆ

แต่อีกมุมนึงของใจก็ยังคิดว่ามันออกจะแปลกๆ ไม่ต่างอะไรกับตอนนั้นที่เราต้องมาหาอะไรทำกันเพื่อให้ได้มีเรื่องไปเขียนในสมุดบันทึกความดีของตัวเอง แล้วมันจะเรียกว่าดีจริงๆหรอ

แต่ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าใครจะบันทึกมันเพื่อไปส่งต่อให้ใครชื่นชม หรือทำมันด้วยใจจริง จะว่าไปการช่วยแม่ล้างจาน หรือช่วยคุณครูถือของ มันก็ไม่เคยเป็นเรื่องไม่ดีไม่ใช่หรือไงวะ มันก็น่าจะดีกว่าปล่อยให้แม่ล้างจานอยู่คนเดียวหรือปล่อยให้ครูถือของอยู่อย่างงั้น



ความดีเป็นเรื่องที่พูดยากว่าอะไรดีหรืออะไรไม่ดี เพราะความดีเป็นเรื่องที่เรามองเห็น และใช้ไม้บรรทัดที่มีสเกลไม่เท่ากันวัดคุณค่าของมัน

ถ้าความดีเป็นก๋วยเตี๋ยว ก๋วยเตี๋ยวที่แต่ละคนปรุงมันก็คงจะรสชาติต่างกันไป
บางคนชอบหวาน บางคนหนักเค็ม และบางคนก็เทพริกป่นลงไปอย่างกับมันเป็นผงโอวัลตินที่ชงในน้ำร้อน
มันเลยเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าของใครอร่อยหรือไม่อร่อย เพราะรสนิยมของเรานั้นต่างกัน
และมันคงไม่ใช่มารยาทที่ดีนัก ที่จะแหกปากบอกคนอื่นว่าก๋วยเตี๋ยวชามของแกน่ะรสชาติทุเรศมาก นี่หรือที่เรียกว่าความอร่อย แล้วก็จัดการปรุงมันซะด้วยรสมือของเรา

ไม่น่าล่ะ คุณครูถึงไม่เคยกากบาทแดงกลับมาสักครั้งว่าไอ้สิ่งที่เราทำนั้นมันไม่ดี แม้ว่าเรื่องที่เราเขียนมันจะง่อยแค่ไหนก็ตาม
ความดีที่หลายคนก็ตีความหมายว่ามันคือการแปรอักษร หรือรับส่งคนจากสนามหลวงไปบีทีเอส มันก็คงจะเรียกว่าความดีได้หมด ตราบเท่าที่มันไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

เราเองก็เคยเห็นป้ายไวนิลจากคณะทันตะของมหาลัยที่เขียนว่า "ทำดีเพื่อพ่อ ตรวจฟันกันเถอะ"
ไม่ว่าประโยคสองอันนี้จะสัมพันธ์กันยังไง แต่อย่างน้อยเราก็ได้แหกปากให้หมอตรวจฟันฟรีจากงานนี้

บรรยากาศของการทำอะไรที่เรียกว่าความดี ที่ทำให้แก่กัน การช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่ามันจะทำขึ้นด้วยจุดประสงค์ใดหรือไม่มีจุดประสงค์ใดเลยก็แล้วแต่ มันก็น่าจะเรียกว่าเป็นบรรยากาศที่ดีได้ อย่างไม่ต้องตะขิดตะขวงใจให้เสียสุขภาพจิต

ตราบเท่าที่เรื่องเหล่านั้น มันไม่สร้างความเลวให้กับใคร
ไม่เป็นไรหรอก ไม่ว่าใครจะอยากบันทึกลงในสมุดความดีเล่มของตัวเองว่าช่วยพ่อทำอะไร เราคิดว่าพ่อก็คงจะดีใจ


แต่อย่าพึ่งรีบเอามันกลับไปทิ้งไว้ในลิ้นชัก เหมือนที่ทิ้งโปเกบอลไปเมื่อสองเดือนก่อนล่ะ



เครดิต :คุณเจ เพจ"วันนี้เราไปเจอนี่มา" 

ความคิดเห็น

  1. นั่นสินะ พอกลับย้อนกลับมาอ่านเรื่องที่เคยบันทึกไว้ ความทรวจำเหล่านั้นก็กลับมามีชีวิตโลดแล่นในใจเราอีก ทำให้ใจเราขุ่มชื่ในความดีเหล่านั้นแล้วจะบอกว่าไร้สาระ ช่างน่าเสียดาย

    ตอบลบ
  2. อย่างน้อยการบันทึกความดี คือตอกย้ำตัวเองและแยกแยะว่าอะไรดี ควรทำ อะไรไม่ดีควรเลี่ยง มันให้กำลังใจในการทำความดีขึ้นอีกเยอะ อยากเป็นคนดี ถ้าไม่มีต้นแบบ ถ้าไม่มีคนบอก จะรู้ได้อย่างไรว่าดี...

    ตอบลบ
  3. สงสารลูกคุณแม่จับใจ นี่แสดงว่าเวลาลูกทำความดี คุณแม่คงไม่เคยชื่นชมลูกเลย เด็กจะได้กำลังใจทำความดีมาจากไหนกัน ขนาดให้เซ็นในสมุดสร้างความดี ยังเขียนแบบไม่รักษาน้ำใจลูกเลย

    ตอบลบ
  4. เคยบันทึกประจำวัน จำได้ว่าเมื่อย้อนกลับมาอ่าน ได้ความรู้สึกหลายๆอย่างที่สามารถนำมาใช้ปรับปรุงตนเอง บางทีได้เรื่องที่ค่อนข้างเป็นมุมมืดของชีวิตที่น่าละอาย ทำให้สอนตนเองด้วยว่าเราจะไม่ทำเช่นนั้นอีกต่อไป บางทีก็ได้ประเด็นดีๆที่มาเป็นกำลังใจให้ฟันฝ่าอุปสรรคต่อไปก็มี ลองบันทึกดูแล้วจะเข้าใจ ไม่เช่นนั้นในประวัติศาสตร์คงไม่มีปูมโหร ปูมแพทย์ หรือบันทึกต่างๆมาให้เราได้เรียนรู้กัน

    ตอบลบ
  5. จิตใจที่เกาะเกี่ยวกับความดีย่อมนำพาแต่สิ่งดีๆ มาสู่ชีวิตอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  6. คุณแม่คงต้องการให้ลูกทำความดีแบบ "ปิดทองหลังพระ" หรือ "ทองล้นหลัง" นะคะ เข้าใจคุณแม่นะ เวลาคงไม่ค่อยมี ลองสื่อสารกันให้ชัดกว่านี้ ประกาศเกียรติคุณของคนที่ได้ทำความดีเป็นเรื่องดีที่สมควรให้ผู้อื่นรับรู้นั้นสมควรอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  7. สงสารลูกที่แม่ขาดวิสัยทัศน์ การฝึกเขียนบันทึกมีประโยชน์มากมาย มองไม่ออก

    ตอบลบ
  8. พอกลับไปย้อนอดีตตอนที่เราบันทึกไส้เราจะมีความรู้
    สึกดีๆและภาคภูมใจในสิ่งที่เราทำไว้ตอนเด็กๆ

    ตอบลบ
  9. ความดีคนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก ความชั่วคนชั่วทำง่ายคนดีทำยาก ความดีความชั่วมันถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆ จากคนรอบข้างในบ้านนั่นแหละครับ ถ้าลูกฝึกทำความดี โดยเริ่มต้นจากการจับดี ตั้งแต่เด็กๆถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่สนับสนุนในการทำดีของลูก แล้วลูกเราจะเป็นอย่างไร เคยสัมภาษณ์พ่อแม่ที่ลูกบันทึกความดี ทุกคนยืนยันว่า ลูกเปลี่ยนไปในทางที่ดี แถมยังทำให้คุณพ่อคุณแม่พยายามเป็นต้นแบบที่ดีๆให้กับลูกด้วย พ่อบางคน เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า เพราะสมุดบันทึกความดีของลูกนี่แหละครับไม่ทราบว่าใครเคยกล่าวใว้ว่าเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์ อยู่ที่ใครจะแต้มสีอะไรลงไป ถ้าพ่อแม่ไม่แต้มสีความดีให้ลูก แล้วเด็กจะได้ดีอย่างไร?ลองคิดมุมกลับถ้าครูให้เด็กบันทึกความชั่วอะไรจะเกิดขึ้นกับเด็กและครอบครัว???ฝากเป็นข้อคิกสำหรับคุณพ่อคุณแม่&ผู้ปกครอง

    ตอบลบ
  10. ไปอ่านเม้นลูกชายออกมาพูด ถ่ายกันเล่นๆ ไม่คิดว่าจะดังจนเป็นข่าว
    แล้วมาพูดไม่อยากให้ใครมาว่าแม่ในทางไม่ดี

    สังคมทุถกวันนี้ขาดต้นแบบที่ดีจริงๆ อนาคตของเด็กในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไปนะ
    จะเหมือนเด็กคนนี้หรือไม่ น่าคิดจริงๆ

    ตอบลบ
  11. การบันทึกความดี ไม่ใช่การโอ้อวด แต่การตอกย้ำให้เด็กได้ระลึกถึงการทำความดีและเกิดความภาคภูมิใจในการทำความดีที่ได้รับการชื่นชมจากพ่อแม่และสังคมรอบด้าน ถ้าถือว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ก็ไม่รู้ว่า คุณแม่ท่านนี้ มีปัญหาทางจืตวิทยาหรือเคยมีปมด้วยในการทำความดีมาหรือป่าว??? ในทางส่วนตัวคิดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสร้างขึ้นมาโพสต์เพื่อเรียกร้องความสนใจของสังคมมากกว่า คงไม่มีคุณแม่คนไหนที่คิดแบบนี้หรอกค่ะ

    ตอบลบ
  12. คุณแม่ต้องคิดใหม่ ทำใหม่แล้วนะคะ ไม่งั้นอนาคตเด็กลำบากแน่

    ตอบลบ
  13. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  14. การได้คิด และเขียนลงสมุดว่าเราทำความดีอะไรบ้าง นั้นคือ สิ่งที่ไร้สาระเหรอ ??? เราไม่จำเป็นประกาศให้ใครรู้แต่เราเพียงอยากที่จะได้อ่าน การที่จะมีอะไรเขียนได้ แสดงว่าเราจะต้องทั้งคิดและลงมือทำความดีก่อนใช่ไหมคะ ??? แล้วเด็กที่จะต้องให้ทำคือ ช่วยพ่อ แม่ทำงานบ้าน เก็บที่นอน ของตัวเอง ... น่าชื่นชมออกใช่ไหมคะ ให้เค้าเขียนและแนะนำให้เค้าเขียนเถอะค่ะ

    ตอบลบ
  15. ึคุณพ่อคุณแม่คือกำลังใจสำคัญอันดับหนึ่ง ที่ต้องให้กำลังใจ ชื่นชมลูก เหมือนลูกทำความดี ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่สนับสนุน ไม่ส่งเสริมให้ลูกทำความดี ลูกจะสับสน และคิดว่า ทำความดีไม่ได้ดีครับ

    ตอบลบ
  16. สงสารคุณแม่แทน เพราะเด็กไม่เต็มใจทำบันทึกความดี (เขาบอกเองในคอมเม้นตอบกลับว่าโตแล้ว รู้ดีรู้ชั่วแล้ว ไม่ต้องฝึกความดีให้เสียเวลา) แม่ก็บันทึกแบบเห็นคล้อยตาม แล้วเด็กเอามาโพสประจานซะงั้น

    ตอบลบ
  17. มันก็ถูกแล้วนิเขียนสมุดบันทึกความดีก็เขียนเก็บไว้ให้ตัวเองอ่านทำไมต้องให้คนอื่นมาอ่านมาตัดสินความดีของตัวเอง เพื่อ?

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ