ชาวเน็ตกระหึ่มเห็นด้วย “หลวงพ่อเจ้าคณะอ.คลองหลวงทำถูกต้องแล้ว ...ไม่สามารถบวชให้หนุ่มสักลายได้”


จากกรณีที่หนุ่มใช้ชื่อในเฟสบุ๊ค อ.ท๊อป  ป.หางยาว  ได้ลงข้อความตัดพ้อในเฟสบุ๊คตนเอง ว่า ไม่เข้าใจพระสงฆ์ต้องการให้คนเราเป็นคนแบบไหน คนเลวๆอย่างผมต้องการถือธรรมเป็นคนดี ห่มผ้าเหลือง  แต่คำพูดดูถูกเหยียดหยามผมมาก ผมแค่สักลายทำไมไม่มองที่ใจผม ผมบนไว้ว่าจะบวชวัดนี้ สิ่งที่ผมขอก็ได้มาแล้ว บวชไม่ได้แค่บวชเณร สำหรับความคิดผมนะ พระที่มียศสูงๆน่าจะให้โอกาสโยมนะ พูดกะผมมองผมเหมือนน่ารังเกียจมากเลย ช่วยแชร์หน่อยครับเจ้าคณะอำเภอคลองหลวง ไม่ให้ผมบวช พูดดีๆก็ได้ ผมไม่ใช่หมา แชร์ด้วยครับ  เมื่อวันที่ 26สิงหาคม 2560


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม 2560  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับพระครูมงคลกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง  เจ้าอาวาสวัดมงคลพุการาม ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งพระครูมงคลกิจจารักษ์  ได้เปิดเผยว่า ไม่ทราบว่ามีการลงในเฟสตัดพ้อต่อว่าท่านซึ่งก็รู้มาจากนักข่าว  ก็ขอทำความเข้าใจก่อนว่าในหลักของพระพุทธศาสนาบุคคลที่ครบอายุบวช จะต้องมาอยู่วัดเพื่อท่องหนังสือหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าท่องขานนาค แต่ทุกวันนี้สังคมเราได้ห่างเหินไป ถึงเวลาก็จะบวชกันเลยซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง  เพราะฉะนั้นคนที่จะบวชต้องมีร่างกายครบ 32 ซึ่งบุคคลที่จะบวชนั้นต้องดูเกลี้ยงเกลาเราจะช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองแบบไหน เช่นหนุ่มสักลายคนหนึ่งมาขอให้อาตมาบวชให้นั้น ถามว่าเขาผิดไหมที่เขาจะบวช ตอบได้เลยไม่ผิด  แต่ที่อาตมาไม่สามารถบวชให้ได้นั้นเนื่องจากว่าเขาได้สักทั้งตัวรวมถึงใบหน้า ซึ่งอาตมาก็ได้ใช้ดุจพินิจของอาตมาเองไม่สามารถบวชให้ได้ แต่เขาจะไปบวชที่วัดอื่นก็เป็นอีกเรื่อง  พระสงฆ์ที่บวชแล้วออกไปบิณฑบาตสักทั้งตัวทั้งใบหน้า ญาติโยมที่ไหนยากจะใส่บาตร เพราะฉะนั้นอยู่ที่ความเหมาะสมของคนที่จะบวช
ถ้าเข้าใจในหลักธรรมจริงแล้วการทำความดีไม่จำเป็นต้องบวช เพียงแต่ยึดหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีสติก็นับว่าประเสริฐแล้ว  ดังนั้นคนที่จะบวชต้องคิดและไตร่ตรองให้ดี ไม่ควรเอาความด่างพร้อยนั้นมาทำให้ศาสนามัวหมองเพราะตัวคน รักและเทิดทูนในพระพุทธศาสนาต้องช่วยกัน อาตมาไม่มีอคติกับหนุ่มคนสักลาย  มันอยู่ที่ความเหมาะสมหรือสมควรหรือไม่ ซึ่งอาตมาในฐานะผู้ปกครองสงฆ์ระดับอำเภอ จึงใช้ดุลพินิจตรงนี้ ไม่สามารถบวชให้ได้


เจ้าอาวาสแจงเหตุไม่บวชให้หนุ่มสักลาย



ซึ่งทำให้เกิดความเห็นต่างๆในโลกโซเชียล โดยส่วนใหญ่ชาวเน็ตเห็นด้วยกับพระครูมงคลกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง ที่"ไม่สามารถบวชให้หนุ่มลายสักได้" โดยมีบางท่านบอกว่าถ้าหนุ่มลายสักอยากบวชให้ไปลบลายสักออกก่อน ถ้าอยากบวชจริงก็ต้องอดทนให้ได้

ความเห็นส่วนหนึ่งของชาวเน็ตจากข่าว
หนุ่มสักทั้งตัว น้อยใจ! ตัดพ้อทางสื่อโซเชียล "อยากบวช ไม่ได้บวช"


"อ่านข่าวที่เจ้าตัวพูดพิจารณาดูแล้วไม่ได้บวชด้วยความศรัทธาแต่เป็นการบวชแก้บนและที่ผู้ที่บวชแก้บนนั้นตามประสบการณ์ที่พบมาจะไม่ค่อยสนใจเรื่องวินัยของพระและข้อวัตรปฏิบัติเพราะคิดอยู่เสมอว่าเดี๋ยวก็สึกแล้วเหมือนกับผู้ที่บวชเข้ามาแล้วเรียนทางสายสามัญ"

"ถ้าได้บวชละเอ้ย คงสักกันครึ่งวัดสักกันเองนี่แหละ คราวนี้ยาเต็มวัด"

"เดี๋ยวนี้พระไม่บวชให้ ก็มาออกโซเชียล ขอให้ช่วยกันแชร์แล้วเหรอ เพื่อ? เพื่อให้คนในโลกออนไลน์ช่วยกันด่าพระ? อันนี้ความคิดคนอยากบวชเหรอครับ"

"บวชแก้บน ว่างั้นเหอะ ไม่มีในพุทธศาสนานะ บวชแก้บน"

"ไม่ต้องถึงขั้นไปบวชหรอกครับ ให้คุณมาสมัครตำแหน่งฝ่ายขายของบริษัท ผมก็ไม่รับ ผมเข้าใจว่าคนจะดีไม่ดี เก่งไม่เก่งไม่ใช่ดูภายนอก แต่เพราะเราอยู่ในสังคมโลก คนไม่ได้มองแต่ด้านบวกเหมือนกันทุกคน ภาพลักษณ์องค์กรก็สำคัญ ศาสนาก็เป็นองค์กรองค์กรนึงเหมือนกัน"

"เราก็เห็นด้วยนะคะ ว่าพระท่านทำถูกแล้ว ที่ไม่ให้บวช อ่ะ ความเหมาะสม ไม่มีเลย"

"เรื่องคนสักลายบวชได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพระอุปัชฌาย์ ถ้าท่านเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ต้องตั้งสติให้ดี หาทางพิสูจน์ว่า คุณเหมาะสมที่จะบวชได้จริงๆ อดทนหมั่นทำความดีให้พระท่านเห็น ไม่ใช่วู่วามแบบนี้ ขืนเข้าไปบวชพระท่านตักเตือนอะไรจะได้ไหมเนี่ย นึกถึงหัวอกคนที่ไปวัดกราบไหว้พระเณรด้วย จะใส่บาตรทีก็กลัวเป็นพระปลอม แต่พอเงยหน้าเห็นหน้าตาคุณ ชาวบ้านหลายคนอาจรับไม่ได้ บางคนอาจรับได้ นั่นคุณก็ต้องอดทนพิสูจน์ให้เขาเห็นว่า ภายนอกของคุณดูร้ายแต่ภายในสดใส ลองเข้าเป็นเป็นเด็กวัดนุ่งขาว หรือบวชเณรก่อนก็ได้ ใช้เวลาไม่นาน ให้ใจเย็นลง ทำกิจกรรมดีๆ เชื่อว่า พระท่านคงเมตตา ชาวบ้านเห็นบ่อยๆคุ้นเคยแล้วเค้ามากราบไหว้ใส่บาตรเอง เผลอๆบวชไปนานๆลายสักอาจสรา้งคุณค่าได้โดยไม่ตั้งใจ อาจไม่อยากสึกก็ได้ใครจะไปรู้ สู้ๆ"

"คุณน้องเอ้ยถือศีล8ที่วัดให้ท่านเห็นความตั้งใจสัก7-10วัน ท่านน่าจะอนุญาตินะ นี่ออกมาว่าอีก ใจเราอะ จะบวชจริงรึ คิดดีๆ ทำดีๆอะเป็นไหม ไปถือศีล8อยู่วัด ท่องคำขานนาคคำบวชให้ครบถ้วน คือพร้อมเต็มล้าน มีรึท่านจะไม่บวชให้ห่ะคุณหนู"

"ตั้งใจทำดีจริงๆ ก็เป็นคนดีแล้วครับ ไม่ได้เกี่ยวกับบวชหรือไม่บวช แยกแยะอะไรยังไม่ได้เลย แล้วก็ไปต่อว่าคนอื่น แบบนี้จิตคุณก็บาปแล้วครับ"

"ก่อนจะไปสักเคยคิดบ้างไหม ว่าจะมีผลอะไรบ้าง ถ้าไม่เคยคิดก็คิดได้แล้ว ของบางอย่างถ้าทำไปแล้วแม้จะทำเพียงครั้งเดียว จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ยาก แต่ก็พอมีทางทำสำเร็จนะถ้าแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง แค่เลือดตาแทบกระเด็นเอง จะยอมแพ้ไหมล่ะ"

"นิสัยแบบนี้ ไม่ได้บวชถูกแล้ว กลัวจะไปทำลายสิ่งดีๆในวัดหมด บอกว่า ให้มองที่ใจ มองอย่างไร แล้วทำไม ไม่มองที่ใจคนจะบวให้มั่ง พูดเอาแต่ได้ วัดอื่นไม่มีแล้วหรือ หรือมีปัญหามันทุกวัด"

"การประพฤติตัว ประพฤติตน เป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพของประเทศอยู่ในศีลในธรรม ปฎิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง
พอแล้ว ไม่ต้องบวชหรอก"

"ส่องกระจกดูหน้าแล้วพิจารณาตัวเองก่อน หน้าเหมือนชาวโลกไหม"

"เอาตรงๆนะ น้องก็น่ารังเกียจจริงๆอ่ะ โดยเฉพาะลายสักที่อยู่บนหน้าผาก"

"น้องเองก็รู้ตัวเองว่าเลว จะบวชเพื่อให้ดูดีหรอ ลองทำความดีเหมือนคนปกติเค้าก่อนเหอะ"

เจ้าอาวาสท่านทำถูกแล้วนะ"

"ไม่ดูตัวเอง ไม่มีเหตุผล เอาแต่ใจตัวเอง ไม่ได้ดั่งใจก็พาล จะเอาพระมาประจารณ์ ให้ช่วยกันแชร์ ช่วยกันโพสต์ หวังจะให้สังคมเข้าข้าง คุณมันไม่มีจิตสำนึกอะไรเลย เอาแต่ใจตัวเอง"

"ไปนุ่งขาวห่มขาว แล้วปฏิบัติธรรมวินัย(ยกเว้นการออกบิณฑบาตร) ก็อนุมานได้ว่า ได้แก้บนไปแล้ว ก็พอมั๊ง"
"ถึงนุ่งขาวห่มขาว ถ้าอยู่วัดก็อยู่ห่าง ๆผู้คนหน่อยนะ น่ากลัว"

"คนที่จะบวชก็ต้องดูสภาพของร่างกายด้วย ถ้าสักตัวไม่เป็นไร แต่ถ้าสักลายที่หน้า ท่านไม่บวชให้แน่นอน เพราะไม่เป็นที่ศรัทธาเลือมใสของเราชาวพุทธ และภาพลักษณ์หน้ากลัว ต้องเข้าใจท่านด้วย ฝากเด็กๆด้วยก่อนสักคิดให้ดี อย่าเอาแต่ใจตัวเอง เอาวัฒนธรรมที่ผิดมาใช้"

"ทำความดี มีให้ทำเยอะแยะคับ เองง่ายๆ ถือศิล 5 ฝึกสติ ให้มีสติอยู่ตลอด คับ

"ในเมื่อบวชไม่ได้จะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ จงโทษตนเองคับ อย่าโทษผู้อื่น หรืออะไร"

"พระท่านทำถูกต้องแล้วคัพ..."

"ตำหนิพระซะขนาดนั้นแล้วบอกช่วยแชร์ช่วยประจาน...นี่หรือคนดีๆเขาทำกันขนาดใช้ชีวิตปกติยังเลือกปฏิบัติดีไม่ได้...พระท่านทำถูกแล้ว...เพราะถ้าให้บวชญาติโยมที่ไม่เห็นด้วยก็จะตำหนิพระอุปัชฌาว่าสภาพแบบนี้ให้บวชได้อย่างไร....ถ้าพื้นฐานเป็นคนดีจริงท่านไม่ให้บวชก็จบก็เข้าใจไม่ใช้ให้ช่วยแชร์ช่วยประจานแบบนี้...อยากเป็นคนดีมากก็ใช้ชีวิตปกติแบบนี้แหละก็เป็นคนดีได้...แต่แหมม...อยากเป็นคนดีแต่มีเก่งลายพรางเป็นเน๊ตไอดอลล่อซักซะเต็มตัวขนาดนั้น...พ่อคุณเอ๋ยอยากเป็นคนดีจริงใครเขามีไอดอลเป็นบุคคลสีเทาๆแบบนายคนนั้นล่ะ....ตกลงที่โพสต์นี่คงดังสมใจแล้วซินะ"

"ไม่รู้ว่าผิดหรือถูก...แต่เป็นผมก็ไม่ให้บวช สักแค่ตามตัวพอรับได้ แต่สักหน้าสักหัวเต็มหน้าแบบนี้  ถือศิลที่บ้านดีกว่า...อย่าเอาผ้าเหลืองมาใส่เลย"

"ท่านเจ้าอาวาสพูดมามีเหตุผลที่สุดครับใครจะอยากใส่บาตรพระที่สักแม้กระทั่งใบหน้าแค่เห็นก็เข้าใยว่าพระปลอมแล้วผมคนนึงที่ไม่กล้าใส่"


"พระท่านคงกลัวว่าคุณจะไปทำอะไรให้ภาพลักษณ์ของศาสนาดูแย่ลงมากกว่า ผมว่าท่านทำถูกแล้วหละ ดีกว่าบวชแล้วมาตามแก้ไขพฤติกรรมทีหลัง พระอุปัชฌาย์ต้องรับผิดชอบ..เอาน่าอย่างน้อยคุณก็ได้สักตามที่ใจคุณรักชอบ แม้ไม่ได้บวชตามที่บนบานไว้ก็ถือว่ามีใจอันเป็นกุศลแล้ว เขาว่ากันว่า อย่าพูดมาก ปากกล้าเวลาโกรธ เสียประโยชน์โทษหนักเสื่อมศักดิ์ศรี"


ที่มา:
http://news.sanook.com/3314474/
http://www.banmuang.co.th/news/region/89265
https://www.youtube.com/watch?v=P8MvOCL58tA
https://www.facebook.com/people//อท๊อป-ปหางยาว/100014077423424




ความคิดเห็น

  1. พระท่านตัดสินใจถูกต้องแล้ว ความเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาอาจลดหายไปหากเห็นพระสักลายทั้งตัวเช่ย

    ตอบลบ
  2. ส่องกระจกแล้วมองดูตัวเอง พระท่านให้เหตุผลถูกต้องแล้ว นี่ยังเอามาลงโซเชี่ยลหวังให้คนด่าพระ
    แบบนี้ไม่บวชให้น่ะท่านทำถูกต้องที่สุด

    ตอบลบ
  3. รอยสักเต็มหน้าบวชได้ไหม ?

    ในพระวินัยพระเรื่องการห้ามบรรพชากล่าวโดยสรุปไว้ชัดเจนแล้วว่า

    ห้ามบรรพชาแก่คนที่จะประทุษร้ายบริษัทคือทำให้หมู่สงฆ์หมดความน่าเลื่อมใส แต่ทำให้เกิดความน่ารังเกียจ น่าหวาดระแวง น่าสะพรึงกลัว เช่น ผู้ที่เป็นโรคติดต่อ ผู้มีสิวมีแผลเต็มหน้า ผอมไป อ้วนไป ดำไป ขาวไปห้ามถูกลงอาญาสักหมายโทษ ถูกเฆี่ยนมีรอยหวายติดตัว เป็นต้น

    ฉะนั้นในเรื่อง รอยสักเต็มตัว หรือเต็มหน้านี่ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่สมควรอยู่ในเพศบรรพชิต(นักบวช) ผู้ควรเป็นที่ตั้งแห่งความเลื่อมใส...ถ้าต้องการบำเพ็ญบุญกุศลอย่างจริงใจ ก็มีหลายวิธีตามเพศภาวะ ฐานะที่เหมาะสมแก่ตน ได้บุญบริสุทธิ์อย่างเหมาะสม ไม่เจือปนด้วยโทษจะดีที่สุดแลฯ

    ตอบลบ
  4. อย่าถือโทษพระท่านเลยค่ะ เราก็ต้องยอมรับในเรื่องคุณสมบัติของตัวเราเองด้วย จริงๆ นะ เพราะหากเปรียบเทียบไปแล้ว เมื่อเหตุเกิดที่เรา เราก็อย่าไปโทษคนอื่นซิ จริงไหม

    ตอบลบ
  5. ถ้าเป็นรอยสักในร่มผ้าก็ยังพออนุโลมกันได้นะคะ แต่เต็มหน้าแบบนี้คิดว่าไม่เหมาะสมค่ะ ถ้าผู้บวชอยากบวชจริง ไปพยายามลบรอยสักออกก่อนดีไหมคะ? การบวชเป็นของสูงค่า ไม่ใช่ว่าใครอยากจะบวชก็บวชได้ ผู้จะบวชต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาด้วย สักลายเต็มหน้าแบบนี้ ถ้ายอมให้คนนี้บวช ต่อคนต่อไปมีมาอีกก็ต้องยอมกันอีกไปเรื่อยๆ พระหน้าลายๆ จะเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาได้หรือคะ?? แล้วพระพุทธศาสนาจะเป็นอย่างไรต่อไปในสายตาชาวโลก???

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2560 เวลา 08:00

    บวชใจก็ได้! คือถือศีล ๕ให้สมบูรณ์ แล้วยกฐานะขึ้นโดยประพฤติพรหมจรรย์ ถือศีล ๘ ถ้าห่มผ้ากาสาวพัตร์แล้วอาจจะไม่งดงามในหมู่สงฆ์ เพราะยังประดับด้วยลวดลายบนผิวหนังและใบหน้าอย่างฆราวาส ถ้าอยากบวชเป็นลูกพระพุทธเจ้าจริงๆๆ ก็ต้องยอมทุกอย่างเพื่อลบลวดลายนั้นออกไป! "ธรรมใดเกิดแต่เหตุ ให้ดับธรรมนั้น"

    ตอบลบ
  7. ทำดี ทำถูก สังคมชื่นชม แต่ถ้าทำผิด ทำไม่ถูก สังคมติเตียนครับ

    ตอบลบ

  8. ดูจากที่เจ้าตัวสักลายเต็มทั้งตัวแบบนี้ ก็พอจะวิเคราะห์เบื้องต้นได้ว่า วินิจฉัยไม่ตรง เพราะเอาร่างกายสังขารที่พ่อแม่ให้มา ไปทำในสิ่งที่ไร้สาระ บวชแล้วจะเอาอะไรไปเทศน์สอนญาติโยม

    ตอบลบ
  9. บทสรุปอยู่ตรงนี้ค่ะ เมื่อไม่ได้อย่างที่คิด ก็เรียกร้องให้คนในโลกออนไลน์ช่วยกันด่าพระ แค่นี้ก็เป็นคำตอบได้ว่าสมควรบวชให้หรือไม่

    ตอบลบ
  10. บทสรุปอยู่ตรงนี้ค่ะ เมื่อไม่ได้อย่างที่คิด ก็เรียกร้องให้คนในโลกออนไลน์ช่วยกันด่าพระ แค่นี้ก็เป็นคำตอบได้ว่าสมควรบวชให้หรือไม่

    ตอบลบ
  11. กราบ นมัสการหลวงพ่อท่านทำถูกต้องแล้วเจ้าค่ะ
    มาสมัครงานบริษัทโยม ก็ไม่รับหรอกจ้า
    ไปเป็นชาวพุทธที่ดี ตักบาตร ,กวาดลานวัด, ช่วยพระล้างส้วมสาธุชน,ซ่อมแซมดูแลรักษาสมบัติพระศาสนา,ช่วยจัดหมาจับแมวไปปล่อยนอกวัด ก็จะได้บุญหลายอยู่
    การ​มา​เขียนลงในโลกโซเชียล มันก็ส่อสันดานบางอย่างที่ไม่น่าคบออกมา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ