ฮีตสิบสองคองสิบสี่ไม่มีเหล้า ชาวบ้านหนองเต่า ขอนแก่น ทำดี งานประเพณีบุญปลอดแอลกอฮอล์



ช่วงเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมานี้ ชาวบ้านหนองเต่า ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เริ่มกิจกรรม สร้างชุมชนเข้มแข็ง ลดละเลิกเหล้าในงานบุญ งานประเพณีปลอดแอลกอฮอล์ สู่ชุมชนอยู่ดีมีสุข

นายวิจิตร ท้าวนิล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คนไทยบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่ากับ 13.59 ลิตร ต่อคนต่อปี จัดเป็นอันดับ 5 ของโลกและมีการใช้เงินประมาณ 2 แสนล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มาดื่มกิน ซึ่งพฤติกรรมการดื่มดังกล่าวส่งผลกระทบก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ทั้งในด้านสุขภาพ อุบัติเหตุ อาชญากรรม และด้านเศรษฐกิจครอบครัวและชุมชน 



ผลการสำรวจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า พบว่าคนไทยนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลางานประเพณี หรือ เทศกาลต่างๆ เช่น งานกฐิน งานบวช งานศพ งานประจำปีต่างๆ มากถึงกว่าร้อยละ 40 อันส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมจากอุบัติเหตุตามมาอยู่เสมอ นับเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนของสังคมไทย ในการผลักดันการลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้นเหตุแห่งปัญหา สร้างความทุกข์รุกรานความอยู่ดีมีสุขของผู้คนตลอดมา


ผอ.รพ.สต.หนองแซง กล่าวอีกว่า บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 3 ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น มีประชากรทั้งหมด 977 คน จำนวน 229 ครัวเรือน (245 ครอบครัว) มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ร้อยละ 19.3 และ 14.7 ตามลำดับ โดยมีผู้ติดแอลกอฮอล์ในชุมชน 4 คน ทั้งนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่จะดื่มในช่วงเทศกาลงานบุญงานประเพณีต่างๆ ตามวิถีของชาวอีสาน (ฮีตสิบสองคองสิบสี่) โดยจะจัดมีขึ้นในทุกเดือน ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุรากฐานประการสำคัญที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพและความเจ็บป่วยตลอดจนปัญหาเชิงสังคมของผู้คนในชุมชน


“ด้วยเหตุนี้ ชาวหมู่บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 3 ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาจากการดื่มสุรา จึงได้จัดทำโครงการการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนในชุมชน และเพื่อเป้าหมายสูงสุดที่จะทำให้เป็นชุมชนปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมสืบต่อไป” 


และนายวิจิตร กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 
1.เพื่อให้ชุมชนเป็นเขตปลอดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานบุญและงานประเพณี 
2.เพื่อให้ชุมชนเกิดข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดประเภทงานบุญ งานประเพณีปลอดแอลกอฮอล์ 



โดยมีตัวชี้วัด ดังนี้ 
1.เกิดคณะทำงาน/แกนนำของหมู่บ้าน คณะทำงานมีข้อมูลในการวางแผนการดำเนินงาน 
2.มีแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับปัญหาของชุมชน
3.มีกติกาชุมชนกำหนดพื้นที่และงานประเพณีปลอดการดื่มแอลกอฮอล์ 4.ชุมชนรับรู้ปัญหาและตระหนักถึงความสำคัญในการรณรงค์ 
5.ชุมชน/เจ้าภาพให้ความร่วมมือในการจัดงานบุญฯ ปลอดแอลกอฮอล์ 6.แกนนำรณรงค์และเฝ้าระวังมีการรายงานข้อมูลความก้าวหน้าต่อคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง 
7.แกนนำเป็นต้นแบบในการลดละเลิกแอลกอฮอล์ในงานบุญ 
8.จำนวนงานบุญ งานประเพณีปลอดแอลกอฮอล์ตามเป้าหมายที่กำหนด 9.ค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานบุญ งานประเพณีของชุมชนลดลง



“ซึ่งคาดหมายไว้ว่าจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในบ้านหนองเต่า ได้แก่ 1.เกิดคณะทำงานที่ดูแลเรื่องการลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ 2.มีกติกาชุมชนกำหนดพื้นที่และงานบุญประเพณีปลอดการดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งมีแกนนำเฝ้าระวัง และมีการติดตามแลประเมินผลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 3.เกิดการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์กติกาชุมชนในเรื่องลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง” นายวิจิตร กล่าว


ที่มา: 

https://www.ntbdays.com/tidtrendy/2866


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ใจสบายไปทั่วโลก กับบทแผ่เมตตาภาษาอังกฤษ