ข่าวดี! ไทยเจ้าภาพวิสาขบูชาโลก2561 พร้อมเวทีTed Talkที่มจร 25-27 พค.นี้




อีกประมาณ1เดือนเท่านั้น งานวิสาขบูชาโลกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานก็จะบังเกิดขึ้นแล้ว เป็นข่าวที่อ่านแล้วรู้สึกมีความสุข เพราะเป็นงานที่น่าสนใจจริงๆค่ะ




วันวิสาขบูชาปีนี้ ตรงกับ วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561



ที่ประชุมคณะกรรมการสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก และกรรมการสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติจาก 18 ชาติ  ที่มีพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) อธิการบดี มจร ประธานกรรมการสมาคมฯ และประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก เป็นประธาน ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ



ทางทีมงานจัดงานระบุว่า จะมีการประชุมวิชาการภายใต้หัวข้อ "คุณูปการพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนามนุษย์" โดยมีนายกรัฐมนตรีประเทศภูฐาน เดินทางมาเป็นองค์ปาฐกถาในปีนี้ รวมถึงมีนักวิชาการระดับโลกมานำเสนอด้วยมิติที่แตกต่าง และจะมีการจัดเวที Ted Talk ที่มจร ด้วย



หัวข้อหลักในการจัดงานจะเน้นพระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ (Buddhist Contribution to Human Development) เนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้เคยถวายรางวัลสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในฐานะ "พระมหากษัตริย์นักพัฒนา” ในปี 2549 นับเป็นครั้งแรกที่องค์การสหประชาชาติได้จัดทำรางวัลเกียรติยศนี้ขึ้น เพื่อมอบให้กับบุคคลดีเด่นที่อุทิศตนตลอดช่วงชีวิต และสร้างคุณค่าของผลงานเป็นที่น่าประจักษ์และคุณูปการที่ผลักดันความก้าวหน้าในการพัฒนามนุษย์



ในงานนี้มีองค์กรพระพุทธศาสนาจากประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงาน โดยที่ประชุมได้มีมติจัดงานตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤษภาคม 2561 ในการจัดงาน ทั้งนี้จะมีการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2561



สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ได้มีการประชุมวิชาการนานาชาติแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 
(1) พระพุทธศาสนากับการพัฒนาสังคม 
(Buddhist Contribution to Human Development)
(2) การศึกษาเชิงพุทธกับการเสริมสร้างพลังของเยาวชน 
(Empowering youth through Buddhist Education) 
(3) การอนุรักษ์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมโยงกัน (Preservation Cultural Identity in Inter-Connected World) 
 (4) พระพุทธศาสนากับการสร้างสวัสดิการสังคม 
(Engaged Buddhist for Social Welfare) 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้เชิญนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมานำเสนอประสบการณ์ทำงานในเวทีของการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วย



พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่บังเกิดมาแล้วทำให้จิตใจมนุษย์ดีขึ้นส่งผลให้โลกใบนี้ดีขึ้น องค์การสหประชาชาติยอมรับให้วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระองค์เป็นวันสำคัญของโลก เทศกาลวิสาขบูชามีการจัดงานและเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในหลายประเทศ ขออนุโมทนากับคณะกรรมการจัดงานล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้ค่ะ




ที่มา:

http://www.banmuang.co.th/news/education/104008


http://www.banmuang.co.th/news/education/91236



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัมพชาดก: มนต์เสื่อมเพราะลบหลู่ครูอาจารย์

คนที่ชอบด่าว่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น กรรมจะมาเร็วมาก เป็นกรรมทางวาจา มีผลร้ายแรงมาก

ยกย่อง “วอร์เรน บัฟเฟต์” ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง เพราะดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนา มีใจที่นิ่งสงบ ไม่แกว่งตามการขึ้นลงของตลาด